Nguồn bột cá và dầu cá chính ngày càng không bền vững

(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội Đối tác Nghề cá Bền vững (SFP), việc quản lý một số nguồn bột cá và dầu cá chính được sử dụng trong thức ăn thủy sản, tiếp tục suy giảm hoặc trì trệ về tính bền vững.

Nguồn bột cá và dầu cá chính ngày càng không bền vững

Một báo cáo mới của SFP đã kiểm tra 11 nghề cá bị suy giảm lớn nhất thế giới, phần lớn là ở Châu Âu và Nam Mỹ. Báo cáo kết luận rằng, so với năm 2022, hai nghề cá châu Âu (ngư trường cá cá ở Biển Bắc và Kattegat và nghề cá sandeel Dogger Bank) đã cải thiện tính bền vững của chúng, trong khi ba nghề cá Nam Mỹ (ngư trường cá cơm ở miền nam Peru/bắc Chile và Chile Valparaíso - Los Lagos; cũng như nghề đánh bắt cá trích Araucanian ở miền Trung-Nam Chile) giảm sút.

Các quốc gia Nam Mỹ như Chile và Peru được công nhận là những quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất nguyên liệu biển. Các nước như Chile và Ecuador cũng dẫn đầu về sản xuất thủy sản nuôi. Trong suốt các đánh giá hàng năm của SFP, việc giảm thiểu nghề cá trong khu vực đã liên tục thể hiện hiệu suất ở mức trung bình, đặc biệt là về điểm số chiến lược quản lý Nguồn cá.

Sự sụt giảm hiệu quả hoạt động của ba ngành nghề cá ở Nam Mỹ khiến ba trong số bốn nghề cá này rơi vào loại bền vững thấp nhất (Loại C – được quản lý kém), sau những cải thiện gần đây về nghề cá ở châu Âu.

Hiệu suất bị đình trệ hoặc suy giảm trong các nghề cá này, so với sự thay đổi gần đây ở một số nghề cá châu Âu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác khu vực về nghề cá chung và vai trò quan trọng của ngành công nghiệp tiền cạnh tranh và sự hợp tác nhiều bên liên quan trong việc cải thiện quản lý nghề cá.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục