Xuất khẩu bột cá và dầu cá của Peru giảm

(vasep.com.vn) Peru đã XK khoảng 78.700 tấn sản phẩm thủy sản trị giá 194,4 triệu USD trong tháng 9/2023, giảm lần lượt 49,1% và 46% so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Sự suy giảm này là do giảm XK các sản phẩm thủy sản cho cả tiêu dùng gián tiếp (IHC) và tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC), giảm lần lượt 66,2% và 2,9% về khối lượng và 61,6% và 15,1% về giá trị xuống còn 38.600 tấn trị giá 91,4 triệu USD và 37.000 tấn trị giá 101,4 triệu USD.

XK bột cá đạt 34.700 tấn, trị giá 63,2 triệu USD trong tháng 9 năm nay. Con số này giảm mạnh lần lượt 64,5% và 62,5% so với 114.300 tấn trị giá 168,8 triệu USD vào tháng 9/2022.

Thị trường NK bột cá lớn nhất của Peru là Trung Quốc, chiếm 91,9% tổng giá trị NK, tiếp theo là Hồng Kông (4,3%) và Nhật Bản (1,7%).

Doanh số bán dầu cá cũng giảm lần lượt 87,2% và 75,5% xuống 1.400 tấn trị giá 11,7 triệu USD trong kỳ. Đối với sản phẩm DHC, XK sản phẩm đông lạnh đạt tổng cộng 33.000 tấn, trị giá 87,3 triệu USD, tăng 37,4% về lượng nhưng giảm 7,3% về giá trị so với cùng kỳ, trong đó các lô hàng mực -- trị giá 38,7 triệu USD-- và tôm -- trị giá 24,1 USD -- giảm mạnh nhất trong khoảng thời gian này.

Thị trường NK chính của sản phẩm đông lạnh trong tháng 9 là Trung Quốc (19,7%), tiếp theo là Hàn Quốc (14,2%), Tây Ban Nha (12,5%), Mỹ (12,4%), Bờ Biển Ngà (5,4%) và Nhật Bản (4,5%).

XK sản phẩm đóng hộp đạt 1.800 tấn, trị giá 6,8 triệu USD, tăng 8,8% về khối lượng và 20,3% về giá trị so với cùng kỳ do XK cá ngừ - trị giá 5 triệu USD - và cá cơm - trị giá 0,7 triệu USD tăng lên vào tháng 9/ 2023. Tổng cộng, 36,7% XK các sản phẩm này sang Anh, 15,5% sang Italy, 11,8% sang Mỹ, 10,6% sang Tây Ban Nha, 8,1% sang Panama và 6,1% sang Đài Loan. Tuy nhiên, doanh số bán sản phẩm đóng hộp giảm lần lượt 64,8% và 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.200 tấn trị giá 7,4 triệu USD

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục