Dự báo giá bột cá, dầu cá sẽ duy trì mức cao trước nguy cơ El Nino kéo dài

(vasep.com.vn) Ảnh hưởng khó lường của El Nino có thể tiếp tục làm gián đoạn mùa đánh bắt cá cơm năm 2024, gây bất ổn cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Dự báo giá bột cá dầu cá sẽ duy trì mức cao trước nguy cơ El Nino kéo dài

Năm nay được coi là năm đặc biệt thách thức đối với ngành đánh bắt cá của Peru. Hiện tượng El Nino đã dẫn đến lần đầu tiên phải bỏ 1 vụ đánh bắt cá, dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọngbột cá và dầu cá , hai thành phần quan trọng của ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà chức trách ở Peru đã công bố hạn ngạch 1,68 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai, bắt đầu bằng hoạt động đánh bắt thăm dò vào ngày 21/10 /2023. Mặc dù hạn ngạch này cao hơn dự đoán ban đầu nhưng vẫn thấp hơn mức đánh bắt trung bình của những năm gần đây. Tính đến ngày 28/11/2023, có 976.777 tấn đã được đánh bắt ở Peru, tương đương 58% hạn ngạch, gần với mốc 1 triệu tấn mà các nguồn tin trong ngành hy vọng ngành cá Peru có thể đạt được.

Theo Rabobank, cộng thêm những khó khăn của ngành là mối đe dọa tiềm ẩn của một đợt El Nino mạnh kéo dài đến năm 2024, theo dự đoán của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, với xác suất dao động từ 60% đến 80% trong quý 2 năm 2024 

Nếu khả năng này thành hiện thực, Rabobank cảnh báo chính quyền Peru có thể buộc phải thực hiện thêm các "lệnh cấm nhỏ" đối với hoạt động đánh bắt cá. Những lệnh cấm nhỏ này là những hạn chế ngắn hạn trong các mùa đánh cá đã được phê duyệt, kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Đây là phản ứng điển hình trong những năm El Nino trước đây nhằm bảo vệ nguồn cá và đảm bảo tính bền vững.

Tuy nhiên, những lệnh cấm nhỏ này đi kèm với những thách thức riêng. Mặc dù chúng phục vụ mục đích quan trọng là bảo tồn quần thể cá nhưng chúng cũng có khả năng làm giảm đáng kể tỷ lệ đánh bắt trong mùa đánh bắt. Do đó, theo Rabobank, điều này có thể hạn chế sự cải thiện dự kiến về nguồn cung bột cá và dầu cá khan hiếm trong ngắn hạn.

Những tác động lan tỏa từ những khó khăn trong ngành đánh bắt cá của Peru không chỉ giới hạn ở chính quốc gia này. Ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu phụ thuộc rất nhiều vào bột cá và dầu cá như những thành phần thiết yếu của thức ăn thủy sản. Rabobank chỉ ra rằng khi nguồn cung cấp các nguồn tài nguyên quan trọng này trở nên không chắc chắn, toàn bộ lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với tình trạng bất ổn.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục