Đề nghị bãi bỏ quy định “công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm

(Tổ Quốc) -Về thủ tục Chứng nhận phù hợp với quy định an toàn thực phẩm, TS.Cung cho rằng không phù hợp với Luật vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như Luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận phù hợp với vệ sinh an toàn thực phẩm chưa có cơ sở rõ ràng, thời gian thực hiện thủ tục quá lâu.

Quá trình triển khai thực hiện nổi lên 2 vướng mắc đối với cộng đồng doanh nghiệp, đó là thủ tục hành chính “Chứng nhận phù hợp với quy định an toàn thực phẩm” và thủ tục hành chính liên quan đến “Chứng nhận phù hợp quy chuẩn”, đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tại Hội thảo "An toàn thực phẩm từ quy định đến thực tiễn quản lý: Vấn đề vướng mắc và kỳ vọng sửa đổi tại nghị định sửa đổi Nghị định 38/2012/NĐ-CP" diễn ra vào chiều 30/6.

Cũng theo TS.Cung, cộng đồng doanh nghiệp đã liên tục trong nhiều năm phản ánh vấn đề này nhưng chưa được giải quyết. Có doanh nghiệp cho biết họ mất 6 tháng để được cấp Giấy chứng nhận trong khi thông thường chỉ 7 ngày và Nghị định 38 cũng quy định thủ tục cấp phép phải xong trong tối đa 30 ngày làm việc.

Về thủ tục Chứng nhận phù hợp với quy định an toàn thực phẩm, TS.Cung cho rằng không phù hợp với Luật vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như Luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận phù hợp với vệ sinh an toàn thực phẩm chưa có cơ sở rõ ràng, thời gian thực hiện thủ tục quá lâu.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị sửa đổi và Chính phủ cũng đã nhiều lần ra nghị quyết yêu cầu sửa đổi. Trong Nghị quyết số 19 đã yêu cầu bổ sung sửa đổi Nghị định này, Phó Thủ tướng và Bộ Y tế cũng đã yêu cầu rà soát sửa đổi, đơn giản hoá thủ tục nhưng đến bây giờ vẫn chưa sửa đổi. Thậm chí, trong Nghị định 38 sửa đổi thì điểm này vẫn chưa được rà soát.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đã phản ánh về thủ tục công bố phù hợp với an toàn thực phẩm. Bởi quy định cấp giấy chứng nhận này có hồ sơ quá nhiều, nội dung không rõ ràng, đặc biệt là các điều kiện để được chứng nhận là phù hợp với vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất mơ hồ.

T.S Cung nhấn mạnh, những quy định như vậy gây ra sự tốn kém cả về thời gian và tiền bạc đối với doanh nghiệp, làm tăng giá thành của sản phẩm và giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Thế Công 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên đề
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM