Chính phủ đã ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP

(vasep.com.vn) Ngày 02/02/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP đã dỡ bỏ nhiều vướng mắc, khó khăn cho DN và đánh dấu “một cuộc cách mạng” trong quản lý chất lượng ATTP thời đại 4.0.

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP sẽ thay đổi cơ bản phương thức quản lý như đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, biểu mẫu, phương thức công bố, đăng ký. Cụ thể, chỉ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới sẽ đăng ký bản công bố tại Cục An toàn thực phẩm. Sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi thực hiện đăng ký bản công bố tại Sở Y tế địa phương.

Các sản phẩm còn lại, trong đó có sản phẩm, nguyên  liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm. Doanh nghiệp tự công bố theo hướng dẫn tại Nghị định.

Về việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong các sản phẩm thực phẩm, Nghị định này yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chỉ được sử dụng phụ gia có trong Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm; Sử dụng phụ gia không vượt quá mức sử dụng tối đa cho phép; đúng đối tượng thực phẩm; có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; còn thời hạn sử dụng và đáp ứng đủ các yêu cầu đối với phụ gia thực phẩm.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP đã dỡ bỏ nhiều vướng mắc, khó khăn cho DN và đánh dấu “một cuộc cách mạng” trong quản lý chất lượng ATTP thời đại 4.0. Có thể nói, sự thay đổi này là sự mong chờ lớn nhất của các DN thực phẩm, trong đó có DN thủy sản trong suốt hơn 1 năm qua.

Nội dung chi tiết xin xem file đính kèm.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên đề
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM