Tàu Đài Loan, Trung Quốc, Panama liên quan đến hoạt động trung chuyển tại RFMO

(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu gần đây do Pew Charitable Trusts tài trợ, một nhóm gồm 130 tàu vận tải, được gắn cờ của một vài quốc gia, thực hiện hơn 70% các chuyến trung chuyển trên toàn thế giới.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) từ năm 2015 đến năm 2020, tập trung vào các sự kiện trung chuyển xảy ra ở 7 khu vực do các tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO) quản lý. Nghiên cứu phát hiện 130 trong số khoảng 600 tàu vận tải chịu trách nhiệm cho phần lớn hoạt động trung chuyển.

Chuyển tải là quá trình các hãng tàu gặp tàu cá trên biển để chuyển tải sản lượng đánh bắt, giúp tàu cá có thể bám biển lâu hơn và giảm chi phí vận hành vì phải quay lại cảng. Việc chuyển tải làm tăng nguy cơ các hoạt động bất hợp pháp như báo cáo sai hoặc không báo cáo sản lượng đánh bắt; vi phạm quyền của người lao động; và các trường hợp buôn bán người, vũ khí và ma túy, đặc biệt là ở những khu vực có các biện pháp kiểm soát và giám sát không đầy đủ như bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia.

Chú thích ảnh

Việc chuyển tải làm tăng nguy cơ các hoạt động bất hợp pháp như báo cáo sai hoặc không báo cáo sản lượng đánh bắt

Hầu hết các tàu hoạt động trung chuyển treo cờ treo cờ Đài Loan, Liberia, Panama và Trung Quốc. Trong số các tàu này, 24% các chuyến trung chuyển diễn ra giữa Trung Quốc và Panama. Các tàu cá treo cờ Panama bị phát hiện tham gia trung chuyển với các tàu treo cờ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. 

Các quốc gia phải chịu trách nhiệm về những con tàu mang cờ của họ. Xu hướng ngày càng tăng của các tàu vận chuyển hoặc tàu cá mang cờ của một quốc gia trung chuyển với các tàu của quốc gia khác đòi hỏi phải có sự giám sát và quy định.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục