MSC tài trợ 930.000 USD cho 26 dự án bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã tài trợ 930.000 USD cho 26 dự án đánh bắt cá bền vững.

Gắn thẻ cho cá mập để theo dõi tỷ lệ sống sót của chúng, sử dụng thiết bị chuyên dụng để thả các loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng và ngăn chặn các loài chim biển bằng đèn LED nằm trong số các dự án được Quỹ Quản lý Đại dương (OSF) tài trợ vào năm 2023.

MSC cam kết 5% tiền bản quyền hàng năm từ việc bán các sản phẩm được chứng nhận của mình trong vòng 4 năm cho OSF. Ngoài ra, bao gồm  cả các khoản quyên góp từ thiện của bên thứ ba giúp mở rộng quy mô quỹ và hỗ trợ nhiều dự án hơn. OSF gần đây đã công bố mục tiêu huy động 100 triệu USD trong thập kỷ tới để đẩy nhanh tiến độ đánh bắt bền vững trên toàn cầu.

Chú thích ảnh

Gắn thẻ cho cá mập để theo dõi tỷ lệ sống sót nằm trong số các dự án được Quỹ Quản lý Đại dương (OSF) tài trợ

26 khoản tài trợ với tổng trị giá 934.430 USD đã được trao trong năm nay cho nghề cá, các nhà khoa học, tổ chức phi chính phủ và sinh viên từ 15 quốc gia. Trong số này, 40% khoản tài trợ được trao cho nghề cá ở các nền kinh tế mới nổi, chẳng hạn như Nam Phi và Mexico, nhằm cải thiện các hoạt động bền vững của họ. 

Các khoản tài trợ năm nay tập trung vào nghiên cứu giảm thiểu đánh bắt không chủ đích. Các quỹ đã được trao cho các dự án ở Úc, Greenland, Ecuador, Papua New Guinea và Alaska. Tại Alaska, quỹ OSF sẽ cho phép phát triển một ứng dụng mới. Điều này sẽ cho phép những người đánh bắt cá hồi ghi lại các tương tác của họ với Kittlitz và cá mú cẩm thạch để giúp giảm thiểu các mối đe dọa mà những loài chim biển phải đối mặt. 

Chú thích ảnh

Các khoản tài trợ năm nay tập trung vào nghiên cứu giảm thiểu đánh bắt không chủ đích (By-catch)

Tại Ecuador, OSF sẽ tài trợ cho một dự án nghiên cứu gắn thẻ những con cá nhám tơ vô tình bị ngư trường đánh bắt. Khai thác công nghệ vệ tinh khi họ thả cá mập vào tự nhiên sẽ giúp các nhà khoa học ước tính tỷ lệ sống sót và bảo vệ tốt hơn loài dễ bị tổn thương này.

Tại  Reunion, thuộc Ấn Độ Dương, khoản tài trợ của OSF sẽ giúp ngư dân được đào tạo và nhận các bộ dụng cụ chuyên dụng để những con rùa biển dễ bị tổn thương có thể được xử lý và thả ra một cách an toàn. Ngư dân sẽ theo dõi vị trí của những con rùa bằng GPS để tránh tương tác với các sinh vật trong tương lai.

Kể từ khi được thành lập, OSF đã cấp hơn 100 khoản tài trợ với tổng trị giá 4,9 triệu USD hỗ trợ một loạt các dự án nhằm cải thiện sức khỏe của nguồn dự trữ, quản lý mức độ thu hoạch một cách cẩn thận và bảo vệ môi trường biển, chẳng hạn như bằng cách xác định và lập bản đồ môi trường sống dưới đáy biển.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục