Libya thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Mỗi năm Libya phải chịu thiệt hại khoảng 5 tỷ USD về doanh thu do đánh bắt bất hợp pháp trong vùng lãnh hải.

Cá ngừ được coi là một trong những loài cá kinh tế quan trọng nhất trên thế giới, thường được gọi là “vàng xanh”. Mùa đánh bắt cá ngừ của Libya bắt đầu từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 7, khi nó di cư đến các bãi biển kéo dài từ mỏ dầu khí ngoài khơi Al-Bouri (Mullet) ở phía Tây gần biên giới Tunisia đến đồng bằng Benghazi ở phía Đông.

Bờ biển Libya là một trong những nơi có nhiều cá ngừ nhất với số lượng lớn và vượt quá nhu cầu của thị trường địa phương. Ước tính sản lượng đánh bắt cá ngừ ngoài khơi bờ biển Libya đạt 902 tấn hàng năm.

Chú thích ảnh

Ước tính sản lượng đánh bắt cá ngừ ngoài khơi bờ biển Libya đạt 902 tấn hàng năm.

Nhiều tàu đánh bắt cá ngừ nước ngoài đến từ một số quốc gia, dẫn đầu là các tàu đánh cá của Nhật Bản và châu Âu, tiếp đó là từ Ai Cập và Tunisia, đánh bắt cá ngừ và tôm đỏ trong lãnh hải của Libya mà không được sự chấp thuận của chính quyền địa phương có thẩm quyền của Libya. 

Hầu hết số lượng cá ngừ đánh bắt trái phép bằng tàu của nước ngoài được xuất khẩu sang Nhật Bản để chế biến món sushi. Giá loại cá ngừ đại dương đắt nhất thế giới năm ngoái cao gấp 3 lần giá loại cá cùng loại năm trước. Tại chợ cá ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản và trong một cuộc đấu giá cá công khai, giá một con cá ngừ vây xanh đánh bắt từ lãnh hải Libya lên tới khoảng 1,76 triệu USD, cao gấp 3 lần giá vào năm 2018.

Cá ngừ vây xanh bị đánh bắt quá mức và có thể biến mất

Chú thích ảnh

Mỗi năm Libya phải chịu thiệt hại khoảng 5 tỷ USD về doanh thu do đánh bắt bất hợp pháp trong vùng lãnh hải. 

Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng với món sushi Nhật Bản ở nhiều nước trên thế giới đã dẫn đến sự mở rộng đáng kể của các trang trại cá ngừ ở khu vực Địa Trung Hải. Cá ngừ nhỏ được đánh bắt với số lượng lớn trước mùa đánh bắt và nếu không có hành động nào được thực hiện, cá ngừ vây xanh sẽ biến mất hoàn toàn khỏi Địa Trung Hải trong những năm tới.

Liên quan đến luật điều chỉnh hoạt động đánh bắt cá ngừ ở Libya, ông Al-Masoud cho biết phí cấp phép khai thác cá ngừ vây xanh ở vùng biển Libya từ hạn ngạch của Libya cho năm 2023 là 5,12 LD/kg so với hạn ngạch được cấp phép. Đó là 50.000 LD đối với đơn vị cá ngừ nước ngoài cho tàu cuốc đánh cá và 1.500 LD đối với Đơn vị phụ trợ đánh bắt cá biển quốc gia. Ông cho biết các khoản phí Giấy phép này không phục vụ nền kinh tế quốc gia, vì nhiều người có giấy phép địa phương bán giấy phép của họ cho ngư dân nước ngoài để hưởng lợi từ chênh lệch giá.

Thuỳ Linh (Theo libyaherald)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục