Tuvalu tìm kiếm sự giúp đỡ từ Sea Shepherd để hạn chế đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Chính phủ Tuvalu đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ Sea Shepherd Global, tổ chức phi chính phủ bảo tồn nổi tiếng, để chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở vùng biển của Tuvalu.

Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký giữa Tuvalu và Sea Shepherd Global đã cam kết gửi tàu bảo tồn biển Allankay hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật của Tuvalu trong các cuộc tuần tra trên biển.

MoU cho phép một đội từ Sở cảnh sát Tuvalu lên tàu Allankay nhằm kiểm tra và bắt giữ các tàu đánh cá tham gia vào các hoạt động tội phạm trong vùng lãnh hải của Tuvalu. Sea Shepherd Global xác nhận sẽ cung cấp Allankay miễn phí cho chính phủ Tuvalu.

Khu vực Thái Bình Dương đã được đánh dấu là một điểm nóng chính về khai thác IUU. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn do hầu hết các quốc đảo Thái Bình Dương đều thiếu năng lực và nguồn lực thực thi, khiến họ trở thành mục tiêu hàng đầu của hoạt động buôn bán khai thác IUU. Cơ quan Nghề cá Diễn đàn Đảo Thái Bình Dương (FFA) ước tính rằng tổn thất hàng năm do đánh bắt IUU ở Thái Bình Dương là khoảng 600 triệu USD.

Chú thích ảnh

Tàu bảo tồn biển Allankay (Ảnh: Bộ Ngoại giao Tuvalu)

Với hơn 50% nền kinh tế của Tuvalu phụ thuộc vào nghề cá, việc đánh bắt IUU tương đương với một thảm họa kinh tế. Mặc dù đe dọa các hệ sinh thái biển và đa dạng sinh học của Thái Bình Dương, đánh bắt IUU cũng làm suy yếu sinh kế của các cộng đồng địa phương phụ thuộc vào Đại dương để kiếm thức ăn và thu nhập.

Sự hỗ trợ của Sea Shepherd Global trong việc theo dõi và giám sát Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Tuvalu diễn ra vào thời điểm vô cùng hợp lý khi tàu tuần tra duy nhất của Tuvalu đã bị hư hại nghiêm trọng do một cơn bão hiện đang được sửa chữa tại Australia.

Thùy Linh (Theo maritime-executive)

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục