EC yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn trong khai thác hải sản

(vasep.com.vn) Nghị viện châu Âu cũng cảnh báo về “điều kiện làm việc vô nhân đạo và vi phạm nhân quyền” liên quan đến các hoạt động đánh bắt thủy sản của đội tàu Trung Quốc.

Cuộc họp toàn thể của Nghị viện châu Âu (MEP) ngày 28/11 đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp  thông tin minh bạch hơn và nhiều dữ liệu hơn về quy mô đội tàu, sản lượng khai thác, trợ cấp và thỏa thuận với các nước thứ ba để chống đánh bắt cá bất hợp pháp tốt hơn.

Với 573 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 30 phiếu trắng, MEP đã thông qua nghị quyết kêu gọi Trung Quốc “minh bạch hơn trong các hoạt động đánh bắt cá cũng như trong các thỏa thuận với các nước thứ ba”.

Nghị viện Châu Âu cho biết trong một tuyên bố: “Song song với việc hỗ trợ việc sử dụng tất cả các công cụ quốc tế sẵn có trong cuộc chiến chống đánh bắt trái phép, MEP muốn Ủy ban triển khai hệ thống nhận dạng sản phẩm đánh bắt với sự hợp tác của chính quyền Trung Quốc”.

Các nghị sĩ nhấn mạnh sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Liên minh châu Âu, “đặc biệt là cá ngừ, thông qua hạn ngạch thuế quan tự trị”, theo đó, yêu cầu Ủy ban đánh giá tác động của những mặt hàng nhập khẩu này đối với ngành công nghiệp châu Âu và thực hiện những thay đổi thích hợp khi cần thiết.

Ngoài ra, MEP muốn các quốc gia thành viên thực thi luật pháp của EU về hệ thống báo cáo và truy xuất nguồn gốc đánh bắt, đồng thời cho biết việc số hóa các chứng chỉ đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát thông qua hệ thống CATCH sẽ làm giảm cơ hội nhập khẩu gian lận.

EC yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn trong khai thác hải sản

Họ cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động “chuyên sâu” của đội tàu Trung Quốc “đang làm cạn kiệt nguồn cá với cái giá phải trả là điều kiện làm việc vô nhân đạo và vi phạm nhân quyền”. “Do đó, các thành viên của Nghị viện Châu Âu kêu gọi Ủy ban tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền và lao động liên quan, đồng thời thực hiện các biện pháp hạn chế đối với các công ty không tôn trọng nhân quyền,” 

Theo Báo cáo viên Pierre Carleskind, từ năm 1983, khi Chính sách nghề cá chung được thông qua, tới nay, sau 40 năm, tỷ trọng của Trung Quốc đã tăng từ 5% lên 15% sản lượng đánh bắt toàn cầu. .

Nghị viện Châu Âu đã làm rõ rằng Trung Quốc có đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới và ước tính quy mô đội tàu ngoài khơi của nước này dao động từ 900 đến 2.900 tàu. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục