Các tập đoàn thủy sản lớn trên thế giới chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Sáng kiến của Kinh doanh Thủy sản để Quản lý Đại dương (SeaBOS), đã công bố báo cáo tác động đầu tiên với những hiểu biết sâu sắc về cách các công ty thành viên giải quyết một số thách thức trong ngành, bao gồm đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và chế độ nô lệ hiện đại.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo, trong một cuộc kiểm tra thực tế đối với ngành thủy sản toàn cầu, 2 vấn đề này vẫn tồn tại như những thách thức sâu xa, “làm suy yếu nhân quyền, an ninh lương thực và tính bền vững của sản xuất thủy sản”.

SeaBOS đặt mục tiêu xóa bỏ những hành vi bất lợi này và thúc đẩy các hoạt động có đạo đức, vì lợi ích của chúng tôi và các thế hệ tương lai.

Để làm được điều đó, báo cáo thông báo các thành viên cùng phát triển một bộ công cụ bao gồm các tài liệu chính sách, quy trình thẩm tra và cơ chế truy xuất nguồn gốc tiên tiến, đồng thời đã "tham gia báo cáo bên ngoài về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch cũng như với các chính phủ, xã hội dân sự và các bên liên quan khác để tác động làm thay đổi chính sách.

Sáng kiến này được đưa ra bởi 9 công ty thủy sản lớn nhất trên toàn cầu -- Cargill, Cermaq Group, Charoen Pokphand Foods (CPF), Dongwon Industries, Kyokuyo, Maruha Nichiro, Nippon Suisan Kaisha (hoặc Nissui) và Thai Union Group.

SeaBOS cho biết, hành động của họ, trong khi thúc đẩy các chuẩn mực mới của ngành, cũng đã nêu bật sự cần thiết phải có các chính sách và luật pháp công hiệu quả hơn. Tổ chức này đã viết thư cho Tổ chức Thương mại Thế giới để khuyến nghị loại bỏ các khoản trợ cấp có hại cho sản xuất thủy sản.

Ví dụ, Thai Union tuyên bố họ đã đưa ra các chương trình thẩm tra cũng như chương trình cải tiến tàu và quy tắc ứng xử (VCoC) để đảm bảo giám sát 100% các hoạt động trên biển vào năm 2025.

Các công ty như Skretting – nhánh thức ăn nuôi trồng thủy sản của Nutreco – Nissui, Maruha Nichiro và Kyokuyo đang tận dụng các công cụ như EcoVadis, bộ công cụ SeaBOS và khảo sát nhà cung cấp để giám sát rủi ro. Về phần mình, Cargill đã tập trung vào đánh giá rủi ro ở Na Uy

và Scotland, trong khi Cermaq thực thi các quy tắc nghiêm ngặt chống lại lao động cưỡng bức và CPF đảm bảo tính toàn vẹn của nguồn bột cá của mình.

Dongwon tuyên bố họ tuân thủ các tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và trải qua các cuộc kiểm tra chung với các cơ quan quản lý Hàn Quốc, đảm bảo tuân thủ luật và quy định lao động.

Những nhà lãnh đạo toàn cầu trong ngành thủy sản này thừa nhận những thách thức dai dẳng của chế độ nô lệ hiện đại và đánh bắt cá IUU trong hàng ngũ của họ.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), phối hợp với Tổ chức Walk Free và Tổ chức Di cư Quốc tế, tuyên bố rằng có tới 128.000 ngư dân vẫn đang bị vướng vào các điều kiện lao động cưỡng bức trên các tàu đánh cá.

Báo cáo cho biết thêm, tổn thất kinh tế là rất lớn, đặc biệt là ở các điểm nóng như Tây Phi, nơi thiệt hại hàng năm do đánh bắt IUU ước tính lên tới 9,4 tỷ USD, tàn phá các quốc gia ven biển. Báo cáo cũng cho biết, bất chấp 2 thập kỷ nỗ lực sâu rộng của các tổ chức quốc gia, khu vực và quốc tế, những vấn đề ăn sâu này vẫn tiếp tục gây khó khăn cho ngành thủy sản, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn ngư dân trên toàn thế giới.

Vì vậy, những nỗ lực này dù đáng kể nhưng vẫn được coi là chưa đủ.

Một cuộc điều tra của Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật, được công bố trên tờ The New Yorker, tuyên bố có nhiều mối liên hệ giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ ở châu Âu và Mỹ với các nhà máy ở tỉnh Sơn Đông bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ được chuyển đến từ Tân Cương. 11 nhà máy đã được cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm của MSC.

Sau đó, vào ngày 17/10, Liên minh Tiêu chuẩn Thế giới (WBA) đã công bố một báo cáo đánh giá 30 công ty thủy sản có ảnh hưởng nhất toàn cầu, nhận thấy sự thiếu minh bạch đáng lo ngại xung quanh tiến trình hướng tới các cam kết bền vững của họ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục