Campuchia siết chặt hoạt động đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với Cơ quan Quản lý Nghề cá (FiA) tổ chức chương trình đào tạo về các khía cạnh chính của Hiệp định về biện pháp quốc gia có cảng (PSMA).

Chú thích ảnh

Chương trình này sẽ giúp Campuchia từng bước đẩy mạnh quốc chiến chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Khóa đào tạo nâng cao năng lực trong các lĩnh vực bao gồm quy trình vận hành tiêu chuẩn theo PSMA cho các tàu đánh bắt nước ngoài có ý định cập cảng và dỡ hàng thủy sản tại các cảng của Campuchia.

Việc thực hiện thỏa thuận quốc tế này sẽ hỗ trợ cho các quan chức của FiA bao gồm các bang và Sở Nông, Lâm nghiệp và Nghề cá (PDAFF) ngăn ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU tại các tỉnh ven biển.

Việc triển khai các hoạt động nâng cao năng lực của PSMA được bắt đầu với nguồn tài trợ từ EU với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hỗ trợ bổ sung của FAO cho Chương trình về tăng trưởng bền vững và toàn diện trong ngành thủy sản Campuchia (CAPFISH-Capture), một trong chương trình hỗ trợ nghề cá lớn nhất của EU trên thế giới.

Bà Chin Leakena, Phó Giám đốc Cục Hành chính và Tranh tụng, cho biết PSMA là thỏa thuận quốc tế ràng buộc đầu tiên nhằm mục tiêu cụ thể vào việc đánh bắt IUU bằng cách ngăn chặn các tàu tham gia đánh bắt IUU sử dụng cảng và cập bến sản phẩm đánh bắt của họ.

Bà cho biết, Campuchia không khuyến khích các tàu như vậy tiếp tục hoạt động, đồng thời thỏa thuận cũng như ngăn chặn các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ hoạt động đánh bắt IUU tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.

Bà nói thêm rằng việc thực hiện hiệu quả PSMA cuối cùng sẽ góp phần bảo tồn lâu dài và sử dụng bền vững tài nguyên biển và hệ sinh thái biển.

Campuchia đã trở thành một bên của Thỏa thuận về các biện pháp quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU vào ngày 11/11/2019.

Các buổi đào tạo đang được tổ chức tại tỉnh Koh Kong từ ngày 22 – 24/11/2023 và sẽ có sự tham gia của tổng cộng 20 đại diện.

Có 02 hoạt động triển khai chính được Chính phủ thông qua – Kế hoạch quốc gia về kiểm soát và thanh tra nghề cá biển và Kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU.

FiA hiện đang hoàn thiện Kế hoạch quản lý nghề cá biển (2024-2028) để MAFF phê duyệt vào đầu năm tới.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục