Australia và Indonesia hợp tác lâu dài về chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Australia và Indonesia có lịch sử hợp tác lâu dài để ngăn chặn đánh bắt trái phép. Cơ quan quản lý nghề cá Úc (AFMA) và Tổng cục Giám sát Tài nguyên Biển và Thủy sản (PSDKP) của Indonesia, với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Lâm nghiệp và Lực lượng Biên phòng Australia đã hợp tác điều phối và tổ chức các hội thảo giáo dục.

Vào năm 2022, AFMA đã tổ chức hai hội thảo giáo dục trên đảo Rote của Indonesia. Tổng cộng, hơn 450 ngư dân Indonesia đã tham gia vào chiến dịch thông tin. Các hội thảo giáo dục khuyến khích ngư dân, gia đình đưa ra những lựa chọn tốt hơn bằng cách giúp họ hiểu ranh giới biển và hậu quả pháp lý của việc đánh bắt trái phép, cũng như những rủi ro đối với an toàn cá nhân và thiệt hại về môi trường do đánh bắt trái phép.

Hội thảo giáo dục gần đây được tổ chức tại ba cảng cá lớn ở Kupang thuộc vùng Đông Nusa Tenggara của Indonesia, nơi ngư dân có nguy cơ cao tham gia đánh bắt cá bất hợp pháp do vị trí gần phía tây bắc Australia. AFMA đã giải thích cho hơn 180 ngư dân Indonesia về sự nguy hiểm của việc đánh bắt trái phép tại Vùng đánh cá của Australia. 

Chú thích ảnh

 Cơ quan quản lý nghề cá Úc (AFMA) và Tổng cục Giám sát Tài nguyên Biển và Thủy sản (PSDKP) của Indonesia

Công viên Hải dương Rạn san hô Ashmore của Australia, Công viên Hải dương Đảo Cartier và Công viên Hải dương Kimberley bao gồm Bãi cạn Rowley, đặc biệt dễ bị đánh bắt trái phép do hệ thống rạn san hô nông và tính đa dạng sinh học cao.

Theo AFMA, sau đại dịch Cocid-19, đã có sự gia tăng đáng kể các tàu cá Indonesia bị chặn vì đánh bắt trái phép bên trong Vùng đánh cá của Australia. Sự gia tăng đánh bắt bất hợp pháp này là do áp lực kinh tế và xã hội đối với ngư dân Indonesia do đại dịch cùng nhiều yếu tố khác, bao gồm giá trị thị trường cao đối với một số loài, chẳng hạn như hải sâm.

AFMA thực hiện một loạt các hoạt động để giải quyết việc đánh bắt bất hợp pháp theo Chương trình Cam kết và Tuân thủ Quốc tế. Chương trình này bao gồm một loạt các hoạt động bao gồm nỗ lực truyền thông, hoạt động thực thi, tham gia chiến lược, phát triển năng lực và ứng phó với mối đe dọa có mục tiêu.

Thuỳ Linh (Theo fisherforum)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục