Chống đánh bắt bất hợp pháp quan trọng với an ninh hàng hải của Australia

(vasep.com.vn) Đánh bắt IUU có thể gây ra mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với các nguồn tài nguyên và biên giới hàng hải của Australia. Australia có vùng đặc quyền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trải dài trên Thái Bình Dương, phía Nam và Ấn Độ Dương. Hoạt động khai thác IUU đe dọa đến việc thu hoạch trữ lượng cá cả trong và ngoài Khu vực đánh cá của Australia, ảnh hưởng đến các cộng đồng ngư dân ở Australia và các nước láng giềng.

Đánh bắt IUU không chỉ đe dọa bản thân nghề cá mà còn là phương tiện cho các hoạt động bất hợp pháp khác. Các tàu đánh bắt IUU trốn tránh một loạt các quy định và có thể tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Những mối đe dọa an ninh biên giới này bao gồm nạn buôn người, lao động cưỡng bức, buôn bán động vật hoang dã, vũ khí và ma túy, hủy hoại môi trường và tham nhũng.

Khả năng các tàu đánh cá được sử dụng làm vỏ bọc cho các hoạt động nghiên cứu trái phép như khảo sát đáy biển và như một công cụ trong chiến thuật vùng xám. Áp lực cung cấp một số loại cá gia tăng cũng đang khuyến khích gian lận thủy sản thông qua việc dán nhãn sai, điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Australia. Khai thác IUU cũng có thể châm ngòi cho xung đột và làm trầm trọng thêm tranh chấp biên giới biển. Bằng cách thách thức các ranh giới trên biển, việc đánh bắt cá bất hợp pháp làm tổn hại đến các mối quan hệ và làm tổn hại đến sự hợp tác về quản lý nghề cá.

Chú thích ảnh

Vai trò của Australia với tư cách là một đối tác hiệu quả trong việc chống khai thác IUU là một sự đầu tư cho sự ổn định quốc tế

Australia có một số công cụ để chống đánh bắt IUU. Quản lý nghề cá là một vấn đề toàn chính phủ liên quan đến an ninh, thương mại, chính sách đối ngoại và hợp tác phát triển. Việc triển khai các tàu hải quân vẫn là một cơ chế mạnh mẽ để bảo vệ, răn đe và thực thi biên giới trên biển. Thu thập thông tin tình báo quốc phòng cũng là nền tảng để giải quyết vấn đề đánh bắt cá không báo cáo.

Ở Thái Bình Dương, Australia là một đối tác mạnh mẽ của Cơ quan Nghề cá Diễn đàn Đảo Thái Bình Dương và Cộng đồng Thái Bình Dương. Nó hỗ trợ Hiệp ước Niue và thỏa thuận phụ của nó để tăng cường hợp tác trong giám sát nghề cá, thực thi pháp luật và chia sẻ dữ liệu.

Ở Đông Nam Á, Australia làm việc với các cơ chế nghề cá khu vực ASEAN, bao gồm Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á và Diễn đàn Tư vấn Nghề cá. Australia là công cụ thiết lập Kế hoạch hành động khu vực nhằm thúc đẩy các hoạt động đánh cá có trách nhiệm nhằm tăng cường quản lý nghề cá tại khu vực. Australia cũng là một phần của các diễn đàn như Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương. 

Vai trò của Australia với tư cách là một đối tác hiệu quả trong việc chống khai thác IUU là một sự đầu tư cho sự ổn định quốc tế. Australia phải tiếp tục vai trò lãnh đạo của mình và xây dựng dựa trên công việc nền tảng này về nhận thức, tính minh bạch và giải quyết vấn đề xung quanh hoạt động đánh bắt IUU.

Thuỳ Linh (Theo aspistrategist)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục