Australia chống đánh bắt trái phép thông qua quan hệ đối tác

(vasep.com.vn) Đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tác động đến hệ sinh thái, nền kinh tế, an ninh con người, luật pháp quốc tế, quản trị và phát triển con người. Khai thác IUU là một vấn đề ưu tiên trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với các quốc gia thành viên ASEAN phải chịu thiệt hại kinh tế hơn 6 tỷ USD mỗi năm do đánh bắt IUU.

Australia có một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích hợp tác khu vực bằng cách sử dụng kinh nghiệm của mình với các tổ chức quản lý nghề cá khu vực. Australia đã làm việc để khuyến khích sự hợp tác giữa các quốc gia Quần đảo Thái Bình Dương bằng cách hỗ trợ Chiến lược giám sát và kiểm soát giám sát khu vực Thái Bình Dương và là một bên tham gia tích cực trong Kế hoạch hành động khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy các hoạt động đánh bắt cá có trách nhiệm.

Chiến lược Giám sát, Kiểm soát và Giám sát Khu vực của Cơ quan Nghề cá Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương cung cấp một nghiên cứu điển hình tốt để hiểu vai trò của Australia trong hoạt động đánh bắt IUU. Australia đang tích cực tham gia với Ban Thư ký Cơ quan Nghề cá Diễn đàn và các quốc gia thành viên để hỗ trợ việc thực hiện Chiến lược. Chương trình phát triển của Australia sẽ cung cấp 2 triệu đô la Australia (1,3 triệu USD) từ năm 2022–2024, ngoài khoản tài trợ chính 5 triệu đô la Australia (3,3 triệu USD) mỗi năm để chống lại hoạt động khai thác IUU.

Chú thích ảnh

Chống khai thác IUU là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Australia nên cố gắng trở thành một đối tác tích cực trong khu vực.

Khoản tài trợ bổ sung đã mang lại kết quả trong việc hỗ trợ các thành viên của Cơ quan Nghề cá Diễn đàn đẩy nhanh việc triển khai các hệ thống báo cáo điện tử, phát triển các tiêu chuẩn giám sát điện tử khu vực và hoàn thành phân tích lợi ích chi phí của giám sát điện tử. Australia cũng đang hỗ trợ đánh giá chiến lược và xây dựng một chiến lược mới sẽ được áp dụng vào năm 2024. Chương trình này thể hiện cam kết lâu dài và liên tục của Australia cũng như những lợi ích tích cực của việc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác.

Australia cũng có thể xây dựng mối quan hệ với các đối tác có cùng chí hướng trong khu vực để nhân lên nhiều lợi ích, bao gồm thông qua các cơ chế hiện có như sáng kiến Đối tác trong Thái Bình Dương Xanh. Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương đã đồng ý với một lộ trình chống đánh bắt IUU trong khi gần đây đã đưa ra một sáng kiến hàng hải để hạn chế đánh bắt bất hợp pháp.

Australia có thể kết nối với các đối tác phát triển như Nhật Bản đã thực hiện các chương trình chống khai thác IUU. Australia phải tiếp tục tham gia vào các sáng kiến đa phương để đảm bảo các sáng kiến về đánh bắt IUU được thực hiện đầy đủ và mang lại kết quả. Điều này sẽ đòi hỏi nỗ lực phối hợp để đảm bảo các phái đoàn của Australia mang đến kiến thức chuyên môn từ khắp chính phủ và phát triển các dự án trải dài qua các chu kỳ chính trị.

Chống khai thác IUU là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Australia nên cố gắng trở thành một đối tác tích cực trong khu vực. Với vị trí quan trọng của mình, Australia sẽ trở thành đối tác mạnh mẽ để chia sẻ các bài học từ khắp các khu vực nhằm đóng góp vào sức khỏe và tính bền vững của nguồn cá trong khu vực.

Thuỳ Linh (Theo eastasiaforum)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục