(vasep.com.vn) Các bên liên quan trong lĩnh vực hàng hải của Nigeria đã cảnh báo rằng quốc gia này đang mất hàng tỷ Naira (NGN) hàng năm do nạn đánh bắt bất hợp pháp và các tội phạm hàng hải khác, gây ra mối đe dọa đáng kể đến tiềm năng kinh tế xanh trị giá 2,5 nghìn tỷ NGN của quốc gia này. Họ lập luận rằng những thách thức này phải được giải quyết khẩn cấp nếu Nigeria muốn hưởng lợi hoàn toàn từ nền kinh tế đại dương của mình.
Các báo cáo chỉ ra rằng các tàu nước ngoài, đặc biệt là từ Ấn Độ và Trung Quốc, ngày càng xâm nhập vào vùng biển của Nigeria bằng tàu lưới kéo, đánh bắt cá không hạn chế. Trong khi đó, chỉ có khoảng 150 tàu lưới kéo thuộc quyền quản lý của Nigeria vẫn hoạt động tại vùng biển của nước này, nhiều tàu trong số đó đang phải vật lộn để tồn tại do chi phí hoạt động tăng cao.
Tại một diễn đàn hàng hải gần đây, Giáo sư Larry Awosika, Chủ tịch Ủy ban về ranh giới thềm lục địa (CLCS), đã cảnh báo rằng nạn đánh bắt bất hợp pháp, cùng với tình trạng mất an ninh và suy thoái môi trường, có thể làm suy yếu nghiêm trọng các ngành công nghiệp hàng hải của Nigeria, với hậu quả vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp tăng trưởng kinh tế với tính bền vững của môi trường, nhấn mạnh rằng an ninh hàng hải là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của nền kinh tế xanh, bao gồm các lĩnh vực như đánh bắt hải sản, khai thác tài nguyên, vận tải biển và du lịch.
Ông Charles Okerefe, giảng viên tại Đại học Hàng hải Nigeria và Tổng giám đốc điều hành/Giám đốc điều hành của Kamany Marine Services Ltd, đã phát biểu với Daily Sun, chỉ ra rằng đánh bắt hải sản bất hợp pháp đã là vấn đề dai dẳng trong nhiều năm.
Theo báo cáo của Hải quân và các cơ quan an ninh khác, nạn cướp biển đã giảm đáng kể. Nhưng nạn đánh bắt bất hợp pháp vẫn đang hoành hành. Người Ấn Độ và người Trung Quốc sử dụng tàu đánh cá vào vùng biển của Nigeria để đánh bắt hải sản.
Okerefe đề xuất rằng bộ máy an ninh của chính phủ, đặc biệt là Hải quân, phải tăng cường nỗ lực để đảm bảo bắt giữ và truy tố. Biện pháp khắc phục là lực lượng an ninh phải nâng cao năng lực để có thể bắt giữ và truy tố. Không chỉ bắt giữ, vì đôi khi họ bắt giữ và thả sau khi đã thanh toán một số hóa đơn, mà việc truy tố phải được thực hiện sau đó để răn đe những người khác có ý định xấu.
Ông nhấn mạnh thêm rằng Hải quân Nigeria được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của quốc gia, chỉ ra rằng trong khi có những cuộc nói chuyện về lực lượng vệ binh quốc gia, Hải quân Nigeria vẫn là cơ quan chính chịu trách nhiệm đảm bảo đời sống kinh tế của vùng biển, sông ngòi và đại dương của quốc gia. Ông giải thích rằng, mặc dù dự luật vệ binh quốc gia đang được đề xuất, Hải quân Nigeria vẫn có nhiệm vụ bảo vệ vùng biển khỏi các hoạt động bất hợp pháp như tàu đánh cá nước ngoài tham gia đánh bắt bất hợp pháp.
Bà Bennedette Okonkwo, Chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu tàu đánh cá Nigeria (NITOA), cũng lên tiếng lo ngại về tình trạng căng thẳng tài chính mà ngành tàu đánh cá phải đối mặt. Bà cảnh báo rằng nếu không có sự can thiệp ngay lập tức, ngành này có thể sụp đổ, dẫn đến sự phụ thuộc nhiều hơn vào hải sản nhập khẩu.
Ngoài việc giải quyết các vấn đề cấp bách hiện tại, bà Okonkwo kêu gọi chính phủ cung cấp hỗ trợ dưới hình thức trợ cấp nhiên liệu để giảm bớt chi phí cao mà các nhà khai thác phải đối mặt. Sự hỗ trợ của chính phủ có thể đến dưới hình thức trợ cấp nhiên liệu, không chỉ là giảm giá, mà còn là trợ cấp thực tế để giúp chúng tôi hoạt động, nhấn mạnh tính cấp thiết của sự can thiệp để ngăn chặn nhiều tàu thuyền vẫn neo đậu và làm giảm thêm năng lực sản xuất cá địa phương.
Okonkwo cũng chỉ ra rằng nhiều tàu đánh cá của đất nước này chủ yếu được cấp phép để đánh bắt tôm, điều này hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cá của Nigeria chỉ thông qua hoạt động đánh bắt bằng lưới kéo. Bà kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nuôi trồng thủy sản để lấp đầy khoảng trống mà ngành đánh bắt bằng lưới kéo đang gặp khó khăn để lại, đồng thời cảnh báo rằng nếu không có sự hỗ trợ như vậy, Nigeria sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào hải sản nhập khẩu.