ASEAN cần tăng cường an ninh lương thực

(vasep.com.vn) Các nguồn tài nguyên biển có nguy cơ cạn kiệt đang đe dọa công nghiệp biển của ASEAN, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực của khu vực.

Quỹ Châu Á nhận thấy rằng 64% cơ sở nguồn lợi thủy sản ở ASEAN có nguy cơ cạn kiệt đáng kể từ trung bình đến cao.

Các vấn đề đang gây khó khăn cho ASEAN làm suy yếu an ninh hàng hải và hệ quả là ảnh hưởng an ninh lương thực của khu vực. Khu vực đang gặp căng thẳng đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và sự đình trệ kinh tế toàn cầu. Tình trạng này đòi hỏi một giải pháp chính sách tập trung, ngay lập tức để giải quyết xung đột nội bộ xảy ra trong lĩnh vực hàng hải nhằm đảm bảo củng cố vững chắc hơn cho tương lai gần.

ASEAN đã thể hiện những nỗ lực lịch sử để bù đắp tình trạng mất an ninh lương thực bằng cách ban hành các thỏa thuận tăng cường an ninh lương thực trong kế hoạch hành động nghề cá 2016-2020.

Chú thích ảnh

Tác động của biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm đại dương và sự gián đoạn thời tiết đã ảnh hưởng đến môi trường sống và sản lượng đánh bắt của cá

Tuy nhiên, các mối đe dọa bên ngoài ngày càng tăng cũng như các vấn đề nội bộ và địa chính trị đang lấn át sự hợp tác khu vực của ASEAN ở cấp độ quốc tế, gây ra sự đình trệ trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Tác động của biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm đại dương và sự gián đoạn thời tiết đã ảnh hưởng đến môi trường sống và sản lượng đánh bắt của cá. Đẩy mạnh an ninh trong chính sách hàng hải ASEAN là cần thiết để thông qua một khuôn khổ hợp nhất và toàn diện nhằm tăng cường các sáng kiến chính sách hiện có để đảm bảo các nỗ lực bảo tồn biển.

Đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã khiến các quốc gia thành viên thiệt hại kinh tế lên tới 6 tỷ USD. ASEAN đã sử dụng các khuôn khổ cụ thể để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp này nhưng vẫn chưa đủ. 

Chú thích ảnh

ASEAN cần một Khuôn khổ nghề cá chung để tăng cường các chính sách an ninh hàng hải có thể tuân theo mô hình “không khoan nhượng” của EU.

ASEAN cần một Khuôn khổ nghề cá chung để tăng cường các chính sách an ninh hàng hải có thể tuân theo mô hình “không khoan nhượng” của EU. Điều này có nghĩa là từ chối nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bằng cách đưa ra các thẻ vàng và thẻ đỏ cho các quốc gia được xác định là vi phạm khai thác trong lãnh hải ASEAN. Thẻ vàng và thẻ đỏ có thể được hủy bỏ nếu quốc gia này hợp tác.

Khung chính sách mới sẽ khuyến khích các quốc gia thành viên cùng theo dõi và giám sát, và đối thoại liên tục để xác định các bên góp phần gây ra vấn đề. Điều này sẽ giúp giảm sự gia tăng của hoạt động đánh bắt IUU, đồng thời ngăn chặn các sự cố trong tương lai và tìm giải pháp cho xung đột hàng hải.

Thùy Linh (Theo thesundaily) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục