EU gỡ thẻ vàng IUU cho Đài Loan

(vasep.com.vn) Các cải cách mà Đài Loan đã thực hiện trong 3,5 năm qua để chống khai thác bất hợp pháp đã có kết quả. Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định gỡ bỏ thẻ vàng đã trao cho Đài Loan vào tháng 10/2015 vì cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) không thành công của nước này, đặc biệt là vì nước này không quản lý nghề cá và đội tàu khai thác xa bờ của mình.

EU không phải là thị trường cá ngừ lớn nhất của Đài Loan. Quốc gia này chủ yếu cung cấp cá ngừ nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan, nước XK các sản phẩm cá ngừ cho EU. Việc thu hồi thẻ vàng đảm bảo rằng đội tàu cá ngừ của Đài Loan – đội tàu lớn nhất tại Thái Bình Dương – có thể tiếp tục tiếp cận gián tiếp thị trường EU.

Karmenu Vella, Ủy viên EU về các vấn đề nghề cá, hàng hải và môi trường, cho biết EU hoan nghênh những nỗ lực đáng kể của Đài Loan trong việc cải cách khung pháp lý nghề cá của mình, thực hiện các công cụ kiểm soát, và cải thiện khả năng truy xuất các sản phẩm hải sản. Cuộc đối thoại của EU với Đài Loan một lần nữa cho thấy hợp tác quốc tế là động lực chính để quản lý đại dương tốt hơn.

Đài Loan và EU đã hợp tác để đạt được một loạt các công cụ hiện đại và hiệu quả để chống khai thác IUU:

- Các công cụ giám sát và kiểm soát đội tàu khai thác xa bờ bao gồm hệ thống giám sát tàu (VMS).

- Khung pháp lý nghề cá xa bờ theo Luật Biển Quốc tế bao gồm cả kế hoạch xử phạt.

- Thực hiện thỏa thuận về các biện pháp quản lý cảng quốc gia (PSMA) của FAO đối với các tàu mang cờ nước ngoài cập cảng dỡ hàng tại các cảng của Đài Loan.

Để đảm bảo những thành tự này, EC đã đề xuất thành lập nhóm chuyên trách IUU để duy trì việc hợp tác trong cuộc chiến chống khai thác IUU của cả hai bên.

Ngoài ra, cả hai quốc gia sẽ giữ các điều kiện lao động trong lĩnh vực nghề cá trong khuôn khổ các cuộc tham vấn về nhân quyền của mình.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục