EU đưa ra thẻ vàng với một số nước trong cuộc chiến chống IUU

(vasep.com.vn) EU đã đưa ra thẻ vàng với Kiribati, Sierra Leone và Trinidad & Tobago vì họ không hợp tác trong cuộc chiến thống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp, Sri Lanka cải cách hệ thống nghề cá của mình và do đó đã được bỏ lệnh cấm XK sang đây.

Ủy ban Châu Âu đã mở rộng cuộc chiến chống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp của mình trên toàn cầu bằng cách cảnh báo 3 nước ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Caribbean.

Kiribati,  Sierra Leone và Trinidad & Tobago có nguy cơ bị cấm XK do không hợp tác trong cuộc chiến chống lại các hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đồng thời, Ủy ban đã xóa bỏ thẻ đỏ và các biện pháp thương mại đối với Sri Lanka, vì nước này đã cải thiện đáng kể việc quản lý nghề cá của mình.

Cảnh báo của EU đối với Kiribati dựa trên các mối quan tâm về khả năng của nước này trong việc kiểm soát các hoạt động khai thác bởi các tàu nước ngoài. Có những rủi ro nghiêm trọng do các hoạt động khai thác bất hợp pháp gây ra tại Kiribati, do nước này không có hệ thống truy xuất nguồn gốc tại chỗ đối với các sản phẩm thủy sản. Việc Kiribati không sẵn sàng chia sẻ các thông tin quan trọng về hoạt động của các đội tàu của nước thứ 3 đang hoạt động tại vùng biển của mình đã làm suy yếu hoạt động của Ủy ban nhằm cải thiện tính minh bạch và phát triển bền vững nguồn lợi cá ngừ tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật của Sierra Leone, hoạt động quản lý nghề cá đã lỗi thời và việc xử phạt không ngăn chặn được hoạt động khai thác bất hợp pháp đang diễn ra trên thế giới của các tàu mang quốc tịch Sierra Leone. Ngoài ra, số lượng tàu được cấp phép đã vượt quá nguồn lợi hiện có và chính quyền không kiểm soát được hoặc không quản lý được vùng biển của mình.

Trinidad and Tobago cũng có 1 hạm đội lớn đang hoạt động quốc tế mà chính quyền không kiểm soát hay kiểm tra các tàu nước ngoài, cũng không hợp tác với nước mà các tàu này mang quốc tịch. Hệ thống truy xuất nghèo nàn cũng có thể tạo ra nguy cơ cho phép các sản phẩm thủy sản bất hợp pháp trở thành hợp pháp.

Ủy ban đang đề xuất 1 kế hoạch hành động thích hợp sẽ giúp đưa ra các hệ thống kiểm soát quản lý nghề cá mạnh mẽ cho các nước này. Nếu vấn đề được xác định không giải quyết trong vòng 6 tháng, EU có thể xem xét các bước xa hơn, bao gồm các biện pháp trừng phạt thương mại đối với thủy sản NK.

Sri Lanka gia nhập danh sách ngày càng tăng của các nước đã cải tổ hệ thống của họ, sau một cảnh báo của EU (Ghana, Papua New Guinea, Hàn Quốc, Philippines, Fiji, Belize, Panama, Togo và Vanuatu).

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục