Nghị quyết 156/NQ-CP: phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022

156/NQ-CP
06/12/2022
Thủ tướng Chính phủ
Ngày 06/12/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Nghị quyết 156/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2022.

Theo Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khuyến khích doanh nghiệp có các biện pháp thiết thực để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đặc biệt là thanh toán đầy đủ tiền lương, thưởng cuối năm cho người lao động, có biện pháp động viên lao động sớm trở lại làm việc sau Tết, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn để có phương án kết nối cung - cầu lao động, hạn chế tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết.

Hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vui đón Tết; hạn chế phát sinh các tranh chấp lao động và đình công trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, nắm bắt tình hình cắt giảm lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là vào dịp năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chế độ cho người lao động theo đúng quy định.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương rà soát danh sách người lao động bị mất, giảm việc làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ.