Theo đó, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính là đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính; quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 74/2010/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đảm nhận thêm 03 nhóm nhiệm vụ quan trọng, đó là:
(1) Thực hiện chức năng kiểm soát thủ tục hành chính trong Ngành Tư pháp (nhiệm vụ trước đây do Văn phòng Bộ đảm nhiệm);
(2) Nhiệm vụ thường trực Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính,
(3) Chủ trì công tác cải cách thủ tục hành chính trên phạm vi toàn quốc và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013- 2020 (Ban chỉ đạo 896).
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính được giao 23 nhóm nhiệm vụ và quyền hạn, trong đó có:
1. Xây dựng, trình Bộ trưởng chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính dài hạn, năm năm, hàng năm và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt; tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, chương trình và kế hoạch phát triển dài hạn, năm năm và hàng năm của ngành Tư pháp.
2. Chủ trì xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trình Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện.
3. Tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi cả nước và thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật....
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.