Đánh bắt bằng lưới kéo đáy làm tăng carbon dioxide trong khí quyển

(vasep.com.vn) Các chuyên gia về đại dương kết luận rằng phương pháp đánh bắt bằng lưới kéo đáy dưới đại dương đang tạo ra 370 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm.

Chú thích ảnh

Nghiên cứu về Khí thải CO2 trong khí quyển và axit hóa đại dương từ hoạt động đánh bắt bằng lưới kéo đáy được công bố mới đây, cho thấy rằng 55-60% lượng khí carbon dioxide trong nước do tàu đánh cá thải ra từ đáy biển sẽ đi vào khí quyển trong vòng 9 năm.

Trisha Atwood, nhà sinh thái học thủy sinh tại Đại học Bang Utah và National Geographic's Pristine Seas, cho biết, từ lâu chúng ta đã biết rằng việc kéo lưới đánh cá nặng – có khi lớn tới 10.747 máy bay phản lực – qua đáy đại dương sẽ phá hủy sinh vật biển và môi trường sống. Chỉ gần đây, chúng tôi mới phát hiện ra rằng hoạt động đánh bắt bằng lưới kéo ở đáy cũng thải ra các luồng carbon, nếu không sẽ được lưu trữ trong nhiều thiên niên kỷ dưới đáy đại dương.

Atwood cho biết, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng hơn một nửa lượng carbon thải ra từ hoạt động đánh bắt bằng lưới kéo đáy cuối cùng sẽ thoát vào khí quyển dưới dạng CO2 trong khoảng thời gian khoảng 10 năm, góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Giống như việc phá rừng, nạo vét đáy biển gây ra những tác hại không thể khắc phục đối với khí hậu, xã hội và động vật hoang dã.

Nghiên cứu cho thấy lượng carbon thải vào không khí từ hoạt động đánh bắt bằng lưới kéo đáy có thể tăng gấp đôi lượng khí thải hàng năm từ việc đốt nhiên liệu của toàn bộ đội tàu đánh cá toàn cầu gồm 4 triệu tàu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ước tính của họ là thận trọng vì chúng chỉ bao gồm các tàu đánh cá được theo dõi công khai.

Một nghiên cứu của Global Fishing Watch cho thấy 75% tàu đánh cá không được theo dõi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục