Doanh nghiệp và bà con lo ngại tình hình dịch bệnh EHP trên tôm nuôi

(vasep.com.vn) Theo kết quả khảo sát mới đây của VASEP với các DN và cơ sở nuôi tôm, tôm nuôi đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh EHP khá nghiêm trọng.

Chú thích ảnh

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, đại diện VASEP phát biểu tại Hội nghị

Bệnh do vi bào tử trùng (EHP) có nguyên nhân do ký sinh trùng nội bào, tôm phát triển không đều, tăng trưởng chậm, thường bị mềm vỏ tôm không lột xác được sau 25 ngày thả nuôi, không gây chết tôm nhưng làm tổn thương ống gan tụy dẫn đến mầm bệnh cơ hội khác xâm nhập gây chết tôm và chưa có thuốc đặc trị.

Có thể nói gần như hầu hết các cơ sở cung cấp giống tôm đều "dính" EHP. Tôm giống kiểm tra có thể không ra vì nhiễm thấp, máy kiểm không ra. Chỉ khi đem về nuôi 20-40 ngày, bệnh mới phát triển, khi kiểm mới phát hiện ra.

Cụ thể tại nhiều vùng nuôi tôm, sau khi nuôi 20 ngày test phát hiện được 80-85% bị nhiễm bệnh, nuôi 40 ngày test phát hiện được tỷ lệ nhiễm bệnh là 96-99%.

Đặc biệt, tôm giống thời gian sản xuất ngắn có 20-22 ngày. Nên EHP có nhiễm nhưng rất thấp máy kiểm lúc đó không ra được.

Đáng lo hơn, theo các DN và cơ sở nuôi tôm, thì hiện nay không có thuốc hay phương án nào để chữa trị bệnh EHP. Tôm bị nhiễm EHP sẽ chậm lớn, phân trắng, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi và cho DN.

Ngày 9/9/2024, Cục Thú y tổ chức Hội nghị chuyên đề về chẩn đoán, xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh TPD tại Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương. VASEP đã cử đại diện tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Điều phối viên Bộ phận Đào tạo thuộc Trung tâm ĐT và XTTM VASEP (VASEP.PRO) đã có một số ý kiến phát biểu về vấn đề này tại Hội nghị.

Do vậy, các DN và cơ sở nuôi tôm rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học sớm nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân và cách điều trị để hỗ trợ người nuôi và DN.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục