Ecuador kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp chống lại tội phạm gia tăng

(vasep.com.vn) Cordex, Liên minh đại diện ngành tôm, đánh bắt cá, chuối, ca cao và chuối đang yêu cầu Tổng thống Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 6 tỉnh.

Mục tiêu của biện pháp này là giành lại quyền kiểm soát ở các tỉnh Santo Domingo, Santa Elena, Manabi, Los Rios, Guayas và El Oro, được xác định là “nguy hiểm" và thực hiện các hoạt động có mục tiêu để triệt phá các băng nhóm tội phạm đang gieo rắc nỗi kinh hoàng thông qua tống tiền, đe dọa, tấn công hàng ngày và cướp bóc tại các khu vực này.  

Số người chết và bị thương liên quan đến tội phạm tại Ecuador đã lên tới tới khoảng 500 nạn nhân trong năm nay với  thiệt hại kinh tế vượt quá 4 triệu USD.

Chú thích ảnh

Liên minh đại diện ngành tôm, đánh bắt cá, chuối, ca cao và chuối đang yêu cầu Tổng thống Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 6 tỉnh

Dù khu vực tư nhân đầu tư hơn 200 triệu USD hàng năm vào các hệ thống an ninh, chẳng hạn như camera giám sát video, thiết bị giám sát, theo dõi vệ tinh, khóa vệ tinh, máy quét, radio, thuê bảo vệ theo ca luân phiên và giám sát di động có vũ trang để chống lại tình trạng mất an ninh nhưng tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Theo Liên minh, đây là yêu cầu hợp pháp vì Tổng thống có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ hoặc một phần lãnh thổ trong trường hợp có xâm lược, xung đột quốc tế hoặc nội bộ, rối loạn nội bộ nghiêm trọng, thảm họa công cộng hoặc thiên tai.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong các lĩnh vực nêu trên sẽ cho phép:

Can thiệp ngay lập tức bởi các cơ quan kiểm soát để đáp ứng với các cảnh báo được tạo. Tạo điều kiện phối hợp và hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức chính phủ khác nhau để có phản ứng toàn diện.

Thiết lập các cơ chế theo dõi và giám sát để đảm bảo tuân thủ các quy định được thiết lập trong tình trạng khẩn cấp. Cho phép ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả. Cung cấp khung pháp lý hỗ trợ và bảo vệ các hành động cần thiết để giải quyết tình huống khẩn cấp. Trao quyền hạn đặc biệt cho chính phủ để áp dụng các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng. Lập lại trật tự và ổn định ở những vùng bị can thiệp.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục