Xuất khẩu tôm Ecuador năm 2023 dự kiến không tăng mạnh

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm nay, XK tôm của Ecuador tăng 19% về lượng và tương đương về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, XK tôm toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, tôm Ecuador vẫn giữ được những lợi thế nhất định. Tuy nhiên, nước này cũng phải đối mặt với một số trở ngại trong sản xuất nên dự kiến XK tôm Ecuador năm nay sẽ không tăng mạnh như năm ngoái.

Chú thích ảnh

Khối lượng XK 5 tháng đầu năm tăng

Xuất khẩu tôm tháng 5 của Ecuador đạt 100.000 tấn. Đây là lần thứ 3 quốc gia ở Mỹ Latinh này đạt được sản lượng xuất khẩu cao như vậy.

Ecuador xuất khẩu tổng cộng 107.419 tấn tôm trong tháng 5, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng sản lượng xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên 496.739 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu tôm tháng 5 đạt 574 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 2,72 tỷ USD, bằng cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc giữ vững là thị trường tôm lớn nhất của Ecuador với sản lượng nhập khẩu tháng 5 đạt 68.450 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu sang Mỹ đạt 15.463 tấn, giảm 15%. Sản lượng xuất khẩu sang Tây Ban Nha, thị trường lớn nhất của Ecuador tại châu Âu, đạt 4.293 tấn, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu tôm trung bình của Ecuador ở mức 5,34 USD/kg, giảm 17% so với cùng kỳ và giảm so với tháng trước.

Tại Trung Quốc, giá xuất khẩu trung bình đạt 5,11 USD/kg, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Mỹ, giá xuất khẩu trung bình là 6,17 USD/kg, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi thế cạnh tranh của tôm Ecuador

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, XK tôm toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, tôm Ecuador vẫn giữ được những lợi thế nhất định.

Ecuador chọn cách tăng mật độ nuôi trồng từ 8 lên 15 con tôm trên mỗi mét vuông nuôi, nhưng không tăng hơn nữa để đảm bảo môi trường sống tốt cho tôm.

Sự ra đời của một loạt nhà máy sản xuất thức ăn cho tôm vào những năm 2010 đã giúp nông dân Ecuador cải thiện tỉ lệ tăng trưởng của tôm từ 1,1g lên 2,5g mỗi tuần.

Ngoài ra là các cải tiến khác như áp dụng cách quản lý vùng nuôi tốt hơn, kết hợp hệ thống cho ăn tự động và thiết bị sục khí.

Với tổng cộng 220.000ha diện tích nuôi trồng tôm, Ecuador sản xuất được trung bình 4,5 tấn tôm/ha mỗi năm và vẫn còn có thể cao hơn.

Ecuador còn nghiên cứu xây dựng các hệ thống chế biến hiệu quả để giúp tăng tính cạnh tranh với các nước đối thủ.

Ecuador có một thị trường có tính thống nhất cao và có một bộ phận quản lý chung điều hành các trang trại nuôi tôm lớn, thay vì phân mảnh.

Tôm Ecuador còn có lợi thế nhờ minh bạch thông tin. Mọi dữ liệu về sản phẩm, thông tin về chuỗi cung ứng đều đã được tích hợp vào nền tảng, ai cũng có thể truy cập để biết được hành trình đầy đủ của con tôm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Đối mặt với nhiều thách thức năm 2023

Sự suy giảm tiêu dùng và các yếu tố như chi phí vận hành tăng, mất an ninh đã đẩy giá tôm Ecuador xuống mức đáng báo động.

Ngành tôm của Ecuador cũng đang đối mặt với những thách thức do mở rộng nuôi tôm trái phép, cung vượt cầu và tác động tiềm ẩn của các hiện tượng tự nhiên. Tình trạng tôm Ecuador “ồ ạt” trên thị trường khiến giá tôm càng giảm. Mặc dù thị trường Trung Quốc là thị trường chủ yếu của tôm Ecuador và thị trường cũng đang phục hồi nhưng sức mua của thị trường này không cao như dự kiến. Nhu cầu từ châu Âu và Mỹ vẫn tiếp tục trì trệ.

Chi phí hoạt động gia tăng, chẳng hạn như nhiên liệu và lao động, cùng với tình trạng mất an ninh và giá nguyên liệu thô ngày càng tăng, đã có tác động đáng kể đến lợi nhuận của ngành.

Do vậy, XK tôm của Ecuador năm nay dự kiến không tăng mạnh như năm ngoái với kim ngạch XK tăng nhẹ hoặc tương đương với năm 2022.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục