Rabobank: El Nino hạ nhiệt, thị trường bột cá sẽ sớm bình thường hóa

(vasep.com.vn) Theo dự báo mới nhất của ngân hàng Hà Lan Rabobank, giá dầu cá được kỳ vọng sẽ dần hạ nhiệt trong năm 2024 khi nguồn cung trở về trạng thái bình thường, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục.

Chú thích ảnh

Rabobank dự đoán tỷ lệ dầu cá/bột ngô sẽ phần nào quay trở về mức trung bình trong một thời gian dài, giúp thị trường bớt căng thẳng. Ngành bột cá toàn cầu đã đối mặt với nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng trong năm 2023, đặc biệt 6 tháng đầu năm, do Peru ban hành lệnh đóng cửa khai thác mùa cá cơm đầu tiên.

Trong mùa khai thác thứ hai của Peru, từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024, các tàu cá chỉ ghi nhận đánh bắt được 1,2 tấn cá cơm, đạt 76% hạn ngạch. Điều này dấy lên hy vọng nguồn cung bột cá Peru sẽ tăng cao đáng kể trong nửa đầu năm 2024.

Ngoài ra, tình trạng hạ nhiệt của hiện tượng El Nino cũng góp phần cải thiện bức tranh của ngành bột cá toàn cầu – Rabobank dự báo. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng lưu ý: mặc dù có những tín hiệu tích cực, nhưng vấn đề sinh khối cá cơm cũng cần được quan tâm trong nửa đầu năm 2024. Nhiệt độ nước biển vẫn tương đối cao, cá con chiếm tỷ lệ lớn trong tổng khối lượng cá cơm được khai thác gần đây. Điều này có thể khiến tiến trình “bình thường hóa nguồn cung” bị chậm trễ sang nửa cuối 2024. 

Theo Rabobank, cá khai thác của Peru đóng vai trò quan trọng đối với thị trường bột cá toàn cầu. Do đó nếu tình hình khai thác 6 tháng đầu năm 2024 cải thiện, hoặc ít nhất có những dấu hiệu tích cực hơn so với 2023, thì bột cá sẽ quay đầu giảm.

Ngoài ra, giá bột ngô – nguồn thay thế cho bột cá – hạ thấp, cũng góp phần giảm nền nhiệt của thị trường nguyên liệu thức ăn thủy sản. Hơn nữa, Trung Quốc, đất nước tiêu thụ nhiều bột cá nhất thế giới, cũng đang chủ động tái thiết lập hàng tồn kho do NK cao hơn và doanh số bán thấp hơn do giá bột cá leo thang.

Nửa đầu năm 2024, Rabobank chỉ ra rằng giá bột cá cao kỷ lục sẽ trở thành xu hướng “bình thường mới“ trong ngắn hạn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục