Quy định sai về kích cỡ cá khai thác dẫn đến khủng hoảng bột cá ở miền nam Peru

(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội Nghề cá Quốc gia Peru, kích thước đánh bắt hợp pháp tối thiểu của cá cơm là một trở ngại để ngăn chặn sự suy thoái của ngành bột cá ở miền nam Peru.

Chú thích ảnh

Các nhà máy chế biến bột cá ở miền nam Peru đang phải đối mặt với khủng hoảng khi chỉ còn lại 4 trong số 13 nhà máy còn hoạt động.

Những thách thức pháp lý và vấn đề chi phí dẫn đến tổn thất 3,05 triệu tấn cá cập cảng, tổng giá trị gia tăng trị giá 4,5 tỷ PEN (1,22 tỷ USD) và tổn thất XK lên tới 1,89 tỷ USD.

Báo cáo của Macroconsult xác định kích thước đánh bắt hợp pháp tối thiểu là “trở ngại chính” khiến các công ty khai thác thu được nhiều sản phẩm đánh bắt hơn. Theo đó, cá cơm đạt đến độ trưởng thành khi đạt kích thước 12 cm. Tuy nhiên, theo Viện Hải dương học Peru (IMARPE), ở miền nam Peru, kích thước trưởng thành của cá cơm là 10,5 cm.

Macroconsult cho rằng nếu phân loại cá cơm con lên tới 10,5 cm thì sẽ có thêm 963.000 tấn cá cơm được đánh bắt từ năm 2016 đến năm 2023, tương đương với 233.000 tấn bột cá và 24.000 tấn dầu cá, trị giá 594 triệu USD.

Nguồn cung cá cơm thấp hơn khiến các nhà máy chế biến không thể hoạt động hết công suất. Việc thiếu nguồn lực và động lực để vận hành nhà máy có thể dẫn đến việc các nhà máy phải dừng hoạt động. Hiện tại, việc kích hoạt lại 9 nhà máy không hoạt động sẽ tiêu tốn 500.000 USD/tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục