Nguồn cung bột cá thế giới tăng nhờ sản lượng khai thác cá cơm Peru vụ đầu năm đạt khá

(vasep.com.vn) Theo Tổ chức dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), mùa cá cơm đầu tiên của năm 2024 ở vùng đánh bắt tại Bắc Trung Bộ Peru đã hoàn thành hơn 98% hạn ngạch vào tháng 6. Nhiệt độ mặt nước biển và độ mặn phù hợp đã giúp quần thể cá phục hồi, tạo điều kiện cho nghề đánh bắt cá cơm phát triển. Hoạt động đánh bắt cá trên thực tế đã kết thúc kể từ ngày 20/06/2024.

Chú thích ảnh

Ngược lại, ở vùng đánh bắt cá phía nam Peru, mùa vụ đầu tiên chỉ đạt hơn 10% hạn ngạch. Chính phủ đã công bố hạn ngạch cho mùa vụ thứ hai (từ 01/07/2024) cho khu vực phía Nam.

Theo IFFO, Peru đóng góp khoảng 20% nguồn cung bột cá toàn cầu hàng năm. Trong 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng bột cá ở các nước tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân tăng chủ yếu nhờ nguồn cung từ Peru tăng.

Sản lượng dầu cá hàng năm cũng tăng ở mức khoảng 10,8%, phần lớn đến từ nguồn cung của Peru.

Theo các nguồn tin trong ngành, giá cả đã nhanh chóng giảm xuống do quy luật thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất chấp nhận mức giá thấp hơn để đổi lấy nhiều lượng hàng hóa hơn.

Trong khi đó, nguồn cung dầu cá ở các khu vực khác giảm so với đầu năm 2023, theo báo cáo của IFFO. Trung Quốc do đối mặt với lệnh cấm đánh bắt cá từ tháng 5 đến giữa tháng 9, đã giảm sản lượng nhập khẩu nguyên liệu thủy sản, ảnh hưởng đến lợn và ngành nuôi trồng thủy sản.

Trong khi đó, mùa đánh cá thứ hai ở khu vực phía bắc Peru dự kiến diễn ra vào cuối năm, có thể là vào khoảng tháng 10, với hạn ngạch dựa trên các đánh giá sinh khối sẽ được thực hiện vào tháng 8 và tháng 9. Hiện tại họ dự kiến sẽ có hạn ngạch trên 1,7 triệu tấn cho mùa cá cơm thứ hai. Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Peru (SNP), đã nhấn mạnh những lợi ích kinh tế và việc làm mà sự phục hồi này mang lại, kể cả trực tiếp hay gián tiếp.

Mặc dù mùa vụ đầu tiên diễn ra rất thuận lợi, ngành đánh bắt cá cơm vẫn ở trong tình trạng trì trệ do ảnh hưởng của năm 2023 đầy thử thách. Adriana Giudice, Giám đốc điều hành của Pesquera Austral và Gonzalo Caceres, giám đốc thương mại của TASA, cho rằng cần có nhiều mùa vụ như thế này nữa để có thể phát triển bền vững. Bộ trưởng Sergio Gonzalez của Peru bày tỏ sự tin tưởng vào việc duy trì hạn ngạch thuận lợi trong mùa vụ cá cơm thứ 2 năm nay trong điều kiện môi trường và sinh khối được cải thiện.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục