Lời kêu gọi hành động của ngành thức ăn chăn nuôi đối với cá tuyết lam

Trong một bức thư ngỏ gửi chính phủ Na Uy, ngành thức ăn cho cá đã nêu ra những lo ngại của mình về tình hình nghề cá cá trắng ở Đông Bắc Đại Tây Dương và mối đe dọa thực sự mà điều này gây ra đối với chuỗi cung ứng thức ăn cho cá và sản xuất cá hồi - khi các nhà đàm phán của các quốc gia ven biển gặp nhau ở Oslo.

Lời kêu gọi hành động của ngành thức ăn chăn nuôi đối với cá tuyết lam

Ba “ông lớn” trong lĩnh vực thức ăn cá đã cam kết ngừng mua sản phẩm từ cá tuyết lam nếu Dự án Cải thiện Nghề cá (FIP) hiện tại thất bại và không đạt được thỏa thuận nào. Biomar, Cargill và Skretting Na Uy đều là thành viên của hội đồng Nhóm Vận động cá nổi Bắc Đại Tây Dương (NAPA) và chiếm một phần rất đáng kể trong việc mua sản lượng bột cá ở khu vực phía bắc Đại Tây Dương.

NAPA đang yêu cầu Na Uy gặp gỡ các nhà sản xuất thức ăn cho cá và xem xét nghiêm túc các cam kết bền vững của chính mình.

Na Uy là 'quốc gia tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản', NAPA chỉ ra rằng chính quyền Na Uy nhận thức đầy đủ về giá trị và tầm quan trọng của cá cá tuyết lam đối với ngành công nghiệp bột cá và do đó, đảm bảo nguồn cung hải sản trên khắp châu Âu và thế giới.

Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi cần tìm nguồn bột cá và dầu từ nghề cá được chứng nhận hoặc nghề cá đang thực hiện quy trình FIP. Yêu cầu như vậy hiện là trọng tâm của việc tuân thủ hai chương trình chứng nhận chính cho ngành – Tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi ASC và tiêu chuẩn sản xuất Thức ăn hỗn hợp Global GAP.

'Vào năm 2021, NAPA đã đưa ra một loại FIP mới – được thiết kế để thúc đẩy tiến trình hướng tới một thỏa thuận chính trị đối với các nguồn lợi cá nổi quan trọng. Với tư cách là thành viên NAPA, điều này có nghĩa là chúng tôi có thể tiếp tục tìm nguồn cung ứng nguồn lợi quan trọng này vào thời điểm này, vì chúng tôi tiếp tục thúc giục các Quốc gia ven biển đi đến thỏa thuận chia sẻ bền vững, dựa trên cơ sở khoa học cho tất cả các loài cá nổi', một đại diện của NAPA nhận xét.

'FIP cá tuyết lam sẽ kết thúc vào tháng 10: chỉ còn vài tháng nữa thôi. Không có giải pháp nào cho sự bế tắc chính trị xung quanh việc quản lý cá tuyết lam trong tầm mắt, tương lai của ngành thức ăn cho cá đang ở thế cân bằng ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Na Uy. Chúng tôi hiểu sự phức tạp của tình hình. Chúng tôi biết thách thức do bế tắc chính trị mang lại. Chúng tôi tin rằng một quốc gia như Na Uy, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất cá hồi và đi đầu trong vận động vì đại dương trên toàn cầu, nên trở thành đồng minh – chứ không phải mục tiêu – trong nỗ lực vận động của chính chúng ta.'

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục