Yuehai của Trung Quốc tăng đầu tư vào nhà máy thức ăn thủy sản Việt Nam

Ngày 26/4/2024, nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản Trung Quốc Yuehai Feeds Group đã khởi công xây dựng cơ sở mới ở tỉnh Vĩnh Long. Yuehai Feeds sẽ đầu tư 20 triệu USD vào cơ sở mới ở tỉnh Vĩnh Long, nơi sẽ cung cấp 70.000 tấn thức ăn cho nuôi cá và 30.000 tấn cho tôm mỗi năm.

Yuehai của Trung Quốc tăng đầu tư vào nhà máy thức ăn thủy sản Việt Nam

Hiện họ đã thông báo cho các nhà đầu tư rằng nhà máy mới ở Việt Nam, có diện tích 5 ha, sẽ có khoản đầu tư giai đoạn một với tổng trị giá 500 tỷ đồng (20 triệu USD) và sẽ bao gồm hai dây chuyền sản xuất thức ăn cho tôm và một dây chuyền sản xuất thức ăn cho cá.

Yuehai đã tuyển dụng đội ngũ của mình tại Việt Nam và có kế hoạch mở rộng theo giai đoạn hai và ba, với mục tiêu cuối cùng là đạt công suất 200.000 tấn hàng năm.

Năm 2023, doanh số bán thức ăn thủy sản của Yuehai trên toàn cầu là 870.400 tấn, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của công ty là 41,1 triệu CNY (5,7 triệu USD), giảm 64,4% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết khoản đầu tư của công ty thức ăn chăn nuôi này vào Việt Nam diễn ra sau sự suy giảm của ngành nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi.

"Hiện tại, ngành nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tiêu thụ chậm, giá hầu hết các sản phẩm thủy sản luôn ở mức thấp và tổn thất đáng kể đối với một số loài. Người nuôi trồng thủy sản tỏ ra kém hào hứng với thức ăn và thả giống, dẫn đến xu hướng giảm chung trong quý đầu tiên," .

Trong Q1, thu nhập hoạt động của Yuehai là 851 triệu CNY, giảm 11,07% so với cùng kỳ. Khoản lỗ ròng lên tới 56,16 triệu CNY và không có doanh số bán thức ăn cụ thể nào được đưa ra.

Công ty thông báo với các nhà đầu tư rằng, theo phân tích dữ liệu thị trường liên quan, ngành thức ăn thủy sản nói chung đã giảm 30% trong quý 1/2024. Công ty dự đoán ngành thức ăn thủy sản sẽ cải thiện phần nào trong quý 2. Yuehai cho biết nhà máy ở Việt Nam sẽ sản xuất nhiều loại thức ăn cho tôm, cá biển, cá tra và cá lóc.

Công ty lưu ý rằng Việt Nam được hưởng lợi từ điều kiện khí hậu và nguồn nước thuận lợi, với lượng dân số đáng kể tham gia nuôi trồng thủy sản, ước tính công suất thị trường thức ăn chăn nuôi vào khoảng từ 3 triệu đến 4 triệu tấn.

Với việc tích lũy kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài, công ty cũng đặt mục tiêu khám phá các cơ hội mở rộng sang các thị trường nước ngoài như Ecuador và Myanmar trong tương lai.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục