Nghiên cứu đánh giá các thành phần thức ăn thủy sản miễn phí

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới đánh giá các nguồn protein thay thế cho thức ăn thủy sản đã được công bố trên tạp chí thủy sản và nuôi trồng thủy sản hàng đầu, khi các thành phần thức ăn truyền thống ngày càng trở nên không thể tồn tại được.

Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Brett Glencross, giám đốc kỹ thuật của IFFO - một tổ chức nguyên liệu thức ăn thủy sản - cùng với nhóm các nhà dinh dưỡng cá nổi tiếng thế giới, một đánh giá quy mô lớn về tiến bộ hiện tại đối với các nguồn protein thay thế cho thức ăn thủy sản vừa được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture. .

Khi mối lo ngại về trách nhiệm môi trường và tính bền vững của chuỗi cung ứng nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng, lĩnh vực nguyên liệu thức ăn thủy sản ngày càng bị giám sát chặt chẽ. Ngược lại, các nhà sản xuất thức ăn thủy sản đã cố gắng đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng bằng cách áp dụng một loạt các thành phần thức ăn thủy sản thay thế, chẳng hạn như protein động vật thay thế (bột côn trùng và giun, và các sản phẩm phụ từ chế biến thịt), nguồn protein đơn bào ( được sản xuất từ ​​vi khuẩn, nấm hoặc vi tảo) và các nguồn protein ngũ cốc như ngũ cốc, hạt có dầu và đậu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích SWOT (Sức mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) của nhiều thành phần thức ăn thủy sản khác nhau, bao gồm các nguồn truyền thống như bột cá và dầu từ thức ăn thủy sản, nhận thấy rằng không có thành phần nào đại diện cho giải pháp hoàn hảo mà phải kết hợp với nhau thành giải pháp thay thế. nguyên liệu thức ăn thủy sản có thể mang lại lợi ích miễn phí.

“Đánh giá chứng minh rằng mọi thành phần đều có điểm mạnh và điểm yếu. Trong nhiều trường hợp, điểm yếu của một thành phần có thể kết hợp với điểm mạnh của các thành phần khác để xác định cơ hội bổ sung,” Tiến sĩ Glencross cho biết trong thông cáo báo chí công bố nghiên cứu.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy bột đậu nành là một nguyên liệu có lợi do quy mô và tính ổn định của nguồn cung, tuy nhiên nguyên liệu này có độ ngon miệng thấp đối với nhiều loài cá. Ngược lại, bột cá rất ngon miệng nhưng có nguồn gốc rất hạn chế và không bền vững.

Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của các thành phần bổ sung sẽ giảm thiểu sự đánh đổi liên quan đến từng thành phần, đồng thời tối đa hóa các đặc tính có lợi của thức ăn.

Glencross kết luận: “Bằng cách đánh giá tốt hơn những mặt tích cực và tiêu cực của từng thành phần, chúng ta có thể tăng khả năng thích ứng trong việc đáp ứng các cơ hội khác nhau trong việc sử dụng chúng trong thức ăn chăn nuôi và cải thiện tính bền vững của ngành trong tương lai”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục