“Gã khổng lồ” ngành thức ăn chăn nuôi Trung Quốc mở rộng đầu tư nước ngoài

(vasep.com.vn) Nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc, Haid, đang mở rộng đầu tư sản xuất thức ăn thủy sản ở thị trường châu Phi cũng như Brazil, bên cạnh kế hoạch nuôi tôm RAS nội địa trị giá 1,18 tỷ USD.

Chú thích ảnh

Vào đầu năm 2023, Haid công bố kế hoạch đầu tư 8 tỷ NDT (tương đương 1,18 tỷ USD) trong vòng 3 năm để phát triển các dự án nuôi tôm trên đất liền, với tổng sản lượng 200.000 tấn/năm.

Haid bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của mô hình nuôi tôm công nghiệp trên đất liền tại Trung Quốc. Công ty cho biết các khoản đầu tư đang được triển khai thuận lợi.

"Mô hình Nông nghiệp Sinh thái Miền Bắc" đang được xây dựng tại Duy Phường, tỉnh Sơn Đông với tổng vốn đầu tư 3 tỷ NDT. Dự án này bao gồm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, trại ấp tôm và 168 cơ sở nuôi tôm khép kín đạt chuẩn, ước tính sản xuất 12.000 tấn tôm và mang lại sản lượng lên đến 620 triệu NDT/năm.

Haid gặp khó khăn trong việc mở rộng kinh doanh thức ăn chăn nuôi ra nước ngoài do thiếu năng lực sản xuất ở các khu vực như Việt Nam, Ai Cập và Indonesia.

Hiện tại, công ty đang vận hành 1 nhà máy ở Ai Cập và hướng tới các thị trường Bắc Phi và Đông Phi, bao gồm Ethiopia và Tanzania. Ở Nam Mỹ, công ty đã có nhà máy sản xuất ở Ecuador, Brazil cũng là thị trường mục tiêu.

Trong 3 quý đầu năm 2023, doanh số thức ăn chăn nuôi của Haid vượt 16,6 triệu tấn, tăng 11%. Tuy nhiên, giá nhiều loài thủy sản ở Trung Quốc giảm mạnh trong nửa cuối năm 2023 đã khiến người chăn nuôi thua lỗ và nhu cầu thức ăn giảm sút. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu chăn nuôi tăng, đặc biệt giá bột cá Peru nhập khẩu.

Chiến lược của Haid là duy trì mức tồn kho thấp và tăng cường luân chuyển hàng để giảm thiểu rủi ro từ biến động từ thị trường nguyên liệu.

Công ty bày tỏ sự lạc quan về hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi ở nước ngoài và cho biết rằng lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng và mang lại lợi nhuận cao. Công ty dự kiến thị trường sẽ rõ ràng hơn vào khoảng tháng 4-6/2024, hiện tại, công ty đang theo dõi tình hình dự trữ giống và tồn kho. Chiến lược bán hàng sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên diễn biến thị trường.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục