Giá dầu cá cao kỷ lục do sản lượng cá cơm ở Peru thấp

(vasep.com.vn) Giá dầu cá Peru duy trì ở mức cao lịch sử trong bối cảnh sản lượng thấp từ mùa cá cơm vừa qua ở nước này. Peru là nhà cung cấp bột cá và dầu cá lớn nhất thế giới, là nguyên liệu chính trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Giá dầu cá cao kỷ lục do sản lượng cá cơm ở Peru thấp

Theo các nguồn tin ở Peru, năng suất dầu cá trong mùa đánh bắt cá cơm thứ hai năm 2023, kết thúc vào tháng 1/2023, đã ở mức thấp. Kết quả là giá dầu omega ở Peru tiếp tục tăng lên khoảng 11.500-12.000 USD/tấn. Giá loại thức ăn chăn nuôi ở mức khoảng 7.000 USD/tấn, nhưng không có sẵn nguồn cung trong nước.

Peru, một quốc gia lớn trên thị trường dầu cá, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt liên tục, động lực định giá đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Cùng với việc thiếu nguồn cung dầu cá thủy sản, cả người mua và người bán đều ngần ngại tham gia vào các hợp đồng kỳ hạn.

Cá cơm, nguồn cung cấp dầu omega chính, không thể thiếu trong ngành đánh bắt cá của Peru, chiếm một phần đáng kể trong sản lượng đánh bắt toàn cầu và khoảng 20-25% sản lượng bột cá toàn cầu.

Tuy nhiên, việc hủy vụ cá cơm đầu tiên vào năm 2023, cùng với sản lượng dầu cá thấp trong vụ thứ hai, đã làm trầm trọng thêm những hạn chế về nguồn cung. Kết quả là giá cả ở Peru đang tăng lên mức chưa từng thấy. Theo Mintec, tháng 11 năm ngoái, giá FOB đạt 9.200 USD/tấn, tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một nhà cung cấp, tại Ấn Độ, giá dầu cá hiện ở mức khoảng 3.600 USD/tấn. Sản lượng bột cá và dầu cá của Ấn Độ tăng mạnh trong 2 năm qua nhưng vẫn chưa được chứng nhận nên không thể xuất khẩu sang châu Âu. Nó chủ yếu hướng tới thị trường địa phương cũng như các nước châu Á khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Scandinavia đã cố gắng bù đắp thiếu hụt của Peru bằng cách tập trung vào cá thu, một loại cá có dầu khác giàu omega-3. Nhu cầu tăng cao đã đẩy giá lên cao, tạo ra lợi nhuận đáng kể cho ngư dân Na Uy, đặc biệt khi xem xét sự mất giá của đồng krone Na Uy so với đồng euro.

Theo phân tích của Mintec, giá dầu cá kỷ lục đã khiến doanh số bán cá thu cho ngành dầu cá ở Na Uy tăng đáng kể, với gần 34.000 tấn được bán vào năm ngoái so với mức dưới 3.000 tấn vào năm 2022. Tương tự, các nhà sản xuất Trung Quốc đã tăng sản lượng bằng cách sử dụng cá mòi Nga.

Bất chấp nguồn cung của Na Uy tăng lên, tình trạng khan hiếm dầu loại omega-3 vẫn tồn tại, vì cá thu Scandinavia chủ yếu được dùng làm dầu cấp thức ăn chăn nuôi. Các quốc gia khác cũng không thể bù đắp được sự thiếu hụt.

Do đó, thị trường vẫn thắt chặt, với các bên liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến trong hạn ngạch mùa đánh bắt thứ hai của Peru sang mùa đánh bắt đầu tiên vào năm 2024, sẽ bắt đầu vào tháng 4, cũng như tình trạng sinh khối sống vốn bị ảnh hưởng bởi vùng nước ấm hơn. Hành trình nghiên cứu kéo dài 45 ngày dự kiến sẽ bắt đầu trong những ngày tới ở Peru, mặc dù theo báo cáo, vùng biển vẫn cao hơn mức trung bình 2°C.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục