MSC: Cần sự hợp tác quốc tế khẩn cấp để bảo vệ đại dương

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đang kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu thừa nhận vai trò quan trọng của đánh bắt bền vững trong việc bảo vệ đại dương, sinh kế và an ninh lương thực.

Chú thích ảnh

Sau cuộc họp với các thành viên của Liên Hợp Quốc tại New York vào giữa tháng 9 về các cam kết đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững quốc tế (SDGs),  MSC đã công bố một báo cáo mới, “Hoạt động đánh bắt cá và các Mục tiêu Phát triển Bền vững: Chương trình hành động của MSC hướng tới các mục tiêu SDG”. Báo cáo nêu rõ cách các nhà hoạch định chính sách, công ty, nhà tài trợ và các bên liên quan khác về đại dương có thể hỗ trợ SDG thông qua đánh bắt cá bền vững. Bất chấp tầm quan trọng sống còn của đại dương đối với mọi khía cạnh của đời sống con người, từ việc cung cấp lương thực cho con người đến điều hòa khí hậu, không có quốc gia nào gần đạt được SDG14: Cuộc sống dưới nước và mục tiêu này vẫn bị thiếu hụt đáng kể.

Phân tích trước đây của MSC cho thấy việc chấm dứt đánh bắt quá mức có thể cung cấp đủ protein cho thêm 72 triệu người mỗi năm, góp phần đạt được SDG2 (chấm dứt nạn đói). Theo Ngân hàng Thế giới, việc chấm dứt đánh bắt quá mức có thể giúp mang lại lợi ích kinh tế hơn 80 tỷ USD (74,6 triệu EUR) mỗi năm, hỗ trợ SDG8 (phát triển kinh tế).

Báo cáo được công bố vào thời điểm Hội nghị thượng đỉnh SDG của Liên hợp quốc đánh dấu giai đoạn giữa của việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, kế hoạch hành động vì con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Đánh bắt cá bền vững là không thể thiếu trong các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là SDG 14, bao gồm các mục tiêu chấm dứt đánh bắt quá mức, bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái cũng như hỗ trợ thực hiện nhiều mục tiêu khác. Báo cáo của MSC cho thấy rằng sự tham gia của ngành thủy sản, chính phủ và công ty vào chương trình MSC đang giúp đạt được 34 khía cạnh trong 5 Mục tiêu Phát triển Bền vững:

SDG 2: Chấm dứt nạn đói

SDG 8: Việc làm bền vững và tăng trưởng kinh tế

SDG 12: Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm

SDG 14: Cuộc sống dưới nước

SDG 17: Hợp tác vì mục tiêu chung

MSC đã đặt mục tiêu thu hút 1/3 sản lượng khai thác hải sản tự nhiên toàn cầu vào chương trình MSC vào năm 2030, mục tiêu này chỉ có thể đạt được thông qua quan hệ đối tác giữa các ngành thủy sản, doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác. Các cam kết mạnh mẽ hơn và nguồn tài trợ dành riêng để hỗ trợ các hoạt động đánh bắt bền vững của chính phủ cũng như khu vực công và tư nhân là rất cần thiết để đạt được tiến bộ trong các SDG quan trọng.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục