Truy xuất nguồn gốc thủy sản là chìa khóa để giải quyết IUU

(vasep.com.vn) Các biện pháp kiểm soát mạnh đối với nhiều lô hàng thủy sản nuôi và khai thác là chìa khóa để giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định (IUU).

Quy định kiểm soát nghề cá của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào năm 2010, thay đổi hệ thống kiểm soát của EU nhằm đảm bảo các quy tắc của Chính sách Nghề cá chung đã được áp dụng và được tuân thủ. Quy định kiểm soát cũng đưa ra các yêu cầu đối với các sản phẩm thủy sản dọc theo chuỗi cung ứng, đặc biệt đề cập đến khối lượng sản phẩm thủy sản để vận chuyển và kinh doanh (hay còn gọi là lô hàng), có thể được truy xuất từ đầu đến cuối chuỗi cung ứng. Hệ thống kiểm soát nghề cá của EU hiện đang được sửa thôi và đề xuất của Ủy ban Châu Âu về các thay đổi nhất định đối với khả năng truy xuất nguồn gốc của các lô hàng.

Tổ chức Công lý Môi trường (EJF), Oceana, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên, The Pew Charitable Trusts và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), là một phần trong Liên minh IUU của EU, đang hợp tác để thúc đẩy, liên kết tốt hơn và tăng cường hệ thống truy xuất nguồn gốc tại các thị trường thủy sản quan trọng nhằm nỗ lực chấm dứt các hoạt động đánh bắt IUU. Vì việc xử lý các lô hàng là nền tảng của hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản được thiết lập theo Quy định Kiểm soát, Liên minh IUU của EU đã chuẩn bị một bản tóm tắt chính sách nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc quy định sửa đổi sẽ giải quyết các lô hàng thủy sản như thế nào. Đặc biệt, Liên minh khuyến cáo các nhà làm luật rằng:

- Hỗ trợ các điều khoản đã đưa ra bởi Ủy ban Châu Âu liên quan tới việc doanh nghiệp và khả năng truy xuất nguồn gốc của các lô hàng.

- Tham gia, hỗ trợ hay khuyến khích các nỗ lực triển khai hướng tới một hệ thống thu thập và chia sẻ dữ liệu kỹ thuật số trên khắp EU một cách thống nhất, bổ sung lẫn nhau và hiệu quả.

- Hỗ trợ việc áp dụng các quy tắc rõ ràng nhằm đảm bảo cả sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu đều tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc chặt chẽ.

Việc sửa đổi hệ thống kiểm soát thủy sản của EU là một cơ hội thực sự để áp dụng một hệ thống không có kẽ hở để truy xuất nguồn gốc tất cả các sản phẩm thủy sản. Liên minh đặc biệt khuyến nghị các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo hệ thống truy xuất nguồn gốc mạnh mẽ nhằm ngăn chặn hải sản đánh bắt bất hợp pháp tới được với  người tiêu dùng EU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục