Skylight trở thành công cụ chính chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Ted Schmitt, Giám đốc bảo tồn tại Viện Allen về Trí tuệ nhân tạo (AI2), người đứng đầu chương trình hỗ trợ phát hiện đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở một số khu vực cho biết, việc giảm đánh bắt cá bất hợp pháp thông qua cải thiện tính minh bạch và giám sát sẽ phải đi đôi với việc tăng cường tài trợ cho các quốc gia nghèo hơn.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu ngành hải sản và các nhà bảo vệ môi trường đã chỉ ra sự không công bằng trong các thỏa thuận nghề cá ký kết giữa quốc gia giàu có để tiếp cận nguồn lợi thủy sản của các quốc gia đang phát triển. Số tiền nhận được thấp khiến họ khó có thể đầu tư vào việc thực thi nghề cá một cách nghiêm khắc. Vì vậy việc tài trợ cho các nước đang phát triển nhằm chống lại IUU là vô cùng quan trọng nếu muốn đạt được mục tiêu bảo tồn 30% không gian đại dương.

Việc nâng cao các hệ thống giám sát giúp phát hiện đánh bắt cá bất hợp pháp trở nên khả thi hơn nhưng tài trợ là rất cần thiết để giúp các quốc gia đang phát triển hành động. Chương trình Skylight gần đây đã giúp phát hiện đánh bắt trái phép ở Ecuador, Fiji, Panama và Sri Lanka.

Skylight được phát triển bởi AI2 (Mỹ) bằng cách sử dụng Computer Vision và AI để tạo ra một công cụ mạnh mẽ. Skylight là kết quả của chương trình hợp tác Joint Analytical Cell (JAC) nhằm mục đích khai thác công nghệ tiên tiến và chuyên môn nghề cá để tăng cường chia sẻ dữ liệu và hợp tác giữa các chính phủ và các tổ chức phi nhà nước trong cuộc chiến chống lại IUU. 

Chú thích ảnh

Skylight được cung cấp miễn phí nhằm hỗ trợ những quốc gia đang phát triển.

Skylight được cung cấp miễn phí nhằm hỗ trợ những quốc gia đang phát triển. Skylight đang được sử dụng để giám sát và xác định hoạt động đánh bắt trái phép ở các quốc gia ven biển không có nguồn lực để tiến hành các hoạt động kiểm soát hàng hải rộng lớn.

Gần đây, Skylight đã phát hiện ra hoạt động vận chuyển cá bất hợp pháp từ các tàu đánh cá của Ecuador sang tàu Trung Quốc ở vùng biển gần Quần đảo Galapagos và chuyển dữ liệu  chính quyền Ecuador.

Skylight cũng góp phần vào việc gỡ thẻ đỏ từ Ủy ban châu Âu của Sri Lanka. Từ khi nhận thẻ đỏ của EU năm 2015, Sri Lanka đã mất quyền tiếp cận thị trường này. Tuy nhiên, sau khi áp dụng Skylight để điều chỉnh đội tàu nhằm gỡ thẻ đỏ, Sri Lanka nay đã có thể tiếp cận lại thị trường EU. Skylight cũng đã được chính quyền Bangladesh sử dụng nhằm cải thiện tính minh bạch trong quản lý nghề cá, vấn đề đang cản trở sự phát triển của ngành thủy sản nước này.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục