Việc gắn lại cờ sẽ làm tăng giạn lận trong đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Các nhà khai thác bất hợp pháp thường chọn một lá cờ thuận tiện, đăng ký với một quốc gia có các quy tắc thoải mái để tránh bị phát hiện.

Từ một cách giao tiếp giữa các tàu chiến, cờ hàng hải đã phát triển thành một ngôn ngữ quốc tế phức tạp mà một số người khai thác sử dụng để che đậy hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), The Maritime Executive đưa tin.

Những người khai thác vô đạo đức thường chọn một lá cờ thuận tiện, đăng ký với một quốc gia có các quy tắc thoải mái để tiếp cận các ngư trường mới hoặc tránh các hạn chế.

Chú thích ảnh

Việc gắn cờ lại là một vấn đề vì nó cho phép những kẻ lừa đảo qua mặt được radar.

Gilles Hosch, một chuyên gia thủy sản tại Diatom Consulting ở Luxembourg, cho biết: Việc gắn cờ lại là một vấn đề vì nó cho phép những kẻ lừa đảo qua mặt được radar. Nó làm giảm chi phí liên quan đến đánh bắt trái phép và gây khó khăn cho việc xác định và trừng phạt chủ sở hữu thực sự của các tàu đánh bắt trái phép.

Jaeyoon Park, một nhà nghiên cứu của Global Fishing Watch cho biết, khi một nhà điều hành hoặc chủ sở hữu bán và mua một con tàu, họ cần thay đổi danh tính hoặc cờ. Vì vậy, điều đó khá phổ biến. Việc lạm dụng cách làm này có thể là dấu hiệu của hoạt động khai thác IUU.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục