NOAA cấm tàu cá từ 17 quốc gia cập cảng Mỹ

(vasep.com.vn) Cơ quan Nghề cá thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã cấm tàu cá từ 17 quốc gia cập cảng Mỹ bắt đầu từ ngày 10/10/2024. Quyết định này nhắm vào các tàu tham gia đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) hoặc những tàu gây hại cho sinh vật biển được bảo vệ. Các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Trung Quốc, Nga và Mexico, trong số những quốc gia khác.

Chú thích ảnh

Các lệnh từ chối cập cảng nhắm vào các tàu tham gia đánh bắt IUU hoặc các hoạt động đánh bắt gây hại cho sinh vật biển được bảo vệ. Các tàu bị ảnh hưởng bao gồm:

• Tàu câu vàng treo cờ Trung Quốc được ủy quyền theo một số ủy ban quốc tế

• Tàu đánh cá treo cờ Nga được Ủy ban Bảo tồn Tài nguyên Sinh vật Biển Nam Cực ủy quyền để đánh bắt cá tuyết.

• Các tàu treo cờ Mexico hoạt động trong nghề cá lưới rê ở Vịnh Ulloa (các lệnh từ chối cảng hiện tại đối với tàu cá Mexico đánh bắt ở Vịnh Mexico vẫn được áp dụng)

• Các tàu câu vàng hoạt động trong ngư trường thuộc quản lý của Ủy ban quốc tế về bảo tồn cá ngừ Đại Tây Dương ngoài phạm vi quyền tài phán quốc gia và treo cờ Algeria, Barbados, Bờ Biển Ngà, Síp, Pháp, Hy Lạp, Italy, Malta, Namibia, Senegal, Tây Ban Nha, Trinidad và Tobago, Tunisia và Thổ Nhĩ Kì.

Từ chối cập cảng và ngoại lệ được phép cập cảng

Các lệnh từ chối của cảng bao gồm cấm các dịch vụ như tiếp nhiên liệu và tiếp tế cho các tàu này, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu cần thiết cho sự an toàn, sức khỏe và phúc lợi của thủy thủ đoàn. Việc tiếp cận các cảng và dịch vụ cảng sẽ không bị từ chối trong trường hợp bất khả kháng hoặc gặp nạn.

Các biện pháp này xuất phát từ chứng nhận tiêu cực của Cơ quan Nghề cá NOAA đối với các quốc gia theo Đạo luật bảo vệ lệnh tạm dừng đánh bắt bằng lưới kéo trên biển khơi. Đạo luật này yêu cầu xác định các quốc gia có tàu tham gia đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo hoặc không theo quy định (IUU) và các quốc gia và thực thể có hoạt động và hoạt động đánh bắt dẫn đến đánh bắt phụ sinh vật biển được bảo vệ hoặc đánh bắt cá mập vượt quá bất kỳ quyền tài phán quốc gia nào, trong trường hợp các quốc gia đó chưa áp dụng các biện pháp quản lý tương đương với Mỹ.

Sau khi xác định, Cơ quan Nghề cá NOAA tham gia vào giai đoạn tham vấn kéo dài 2 năm với các quốc gia có liên quan. NOAA khuyến khích họ giải quyết các vấn đề và cải thiện hoạt động quản lý và thực thi nghề cá của mình. Không thực hiện hành động khắc phục sẽ dẫn đến chứng nhận tiêu cực và các biện pháp tiếp theo, bao gồm cả việc từ chối các đặc quyền của cảng Mỹ.

Trong Báo cáo gửi Quốc hội năm 2023, chúng tôi đã chứng nhận tiêu cực cho 17 quốc gia, nêu ra các vấn đề như đánh bắt IUU và đánh bắt không chủ đích sinh vật biển được bảo vệ với các biện pháp giảm thiểu không hiệu quả. Ví dụ, Trung Quốc và Nga đã bị chứng nhận tiêu cực vì các hoạt động đánh bắt IUU. Mexico đã bị trích dẫn vì các biện pháp không đầy đủ để giảm đánh bắt không chủ đích rùa biển đầu to và đánh bắt IUU.

Hợp tác và triển vọng tương lai

NOAA cam kết hợp tác với chính phủ của các quốc gia này khi họ hành động để giải quyết các vấn đề mà họ đã xác định.

Chứng nhận tích cực và việc dỡ bỏ lệnh từ chối cập cảng cảng có thể thực hiện được khi các quốc gia giải quyết thỏa đáng các vấn đề tương ứng của mình, mà không cần chờ báo cáo tiếp theo của quốc hội. Cách tiếp cận chủ động này nhấn mạnh sự tận tâm của chúng tôi trong việc thúc đẩy các hoạt động đánh bắt có trách nhiệm và bảo vệ hệ sinh thái biển cho các thế hệ tương lai.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục