Namibia sử dụng máy bay không người lái để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Namibia đang đưa cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) lên cao hơn bằng cách lập kế hoạch triển khai và sử dụng các phương tiện không người lái để phát hiện và ngăn chặn đánh bắt IUU.

Một nghiên cứu đang được thực hiện để xem xét khả năng triển khai máy bay không người lái trong các hoạt động giám sát, kiểm soát và kiểm tra nhằm chống đánh bắt IUU tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Namibia. Bộ Thuỷ sản và Tài nguyên biển cho biết máy bay không người lái có thể xác định những người tham gia đánh bắt IUU và thu thâp dữ liệu bao gồm vị trí GPS của những người liên quan, cũng như ngày, giờ, và loại hoạt động bất hợp pháp đang được tiến hành.

Tuy nhiên, trước khi Bộ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có sử dụng máy bay không người lái hay không, Bộ sẽ thu thập thêm dữ liệu về các vấn đề như tính hữu ích của các bức ảnh do máy bay không người lái chụp và khả năng phát hiện các hoạt động đánh bắt IUU vào ban đêm.

Bộ cho biết ngay cả khi không có tàu tuần tra ở khu vực lân cận, một máy bay không người lái sẽ chỉ hữu ích nếu nó có thể đưa ra bằng chứng đáng tin cậy có thể được chấp nhận tại tòa án.

Namibia, có hơn 500.000 km2 trong EEZ và đường bờ biển dài 1.500 km, trước đây đã ký một số thỏa thuận ủng hộ cuộc chiến toàn cầu chống lại hoạt động đánh bắt IUU, bao gồm việc phê chuẩn Thỏa thuận Tuân thủ của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Hiệp định về Nguồn lợi Hải sản của Liên hợp quốc (UN) và Hiệp định về các biện pháp của quốc gia có cảng của UN.

Hơn nữa, Namibia trước đây đã thông qua các Kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, xác định và loại bỏ hoạt động đánh bắt IUU (NPOA-IUU) phù hợp với Đạo luật Tài nguyên biển 200 của nước này.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục