Nam Phi thiệt hại lớn từ tội phạm đánh bắt thủy sản bất hợp pháp có tổ chức

(vasep.com.vn) Theo tổ chức giám sát buôn bán động vật hoang dã TRAFFIC, mỗi năm Nam Phi ước tính mất ít nhất 60 triệu USD vì nạn săn trộm bào ngư.

Với đường bờ biển dài hơn 3600 km, Nam Phi sở hữu nguồn tài nguyên biển quan trọng. Nhiều loài chim ven biển, hải cẩu, các loài cá khác và động vật có vú sống ở đại dương dựa vào cá và các nguồn tài nguyên sinh vật biển khác để sinh tồn. Nếu quần thể cá giảm mạnh, toàn bộ chuỗi loài sinh vật biển sẽ bị đe dọa tuyệt chủng.

Hai trong số các loài sinh vật biển có giá trị cao nhất của Nam Phi, bào ngư (Haliotis midae) và tôm hùm đá Bờ Tây (Jasus lalandii) đang bị tội phạm có tổ chức quốc tế đe dọa nghiêm trọng. Kể từ năm 2000, các tổ chức săn trộm đã buôn lậu hơn 96 triệu con bào ngư sang Hồng Kông để buôn bán. 

Chú thích ảnh

Bào ngư, loài sinh vật biển có giá trị cao của Nam Phi là mục tiêu của nhiều tội phạm có tổ chức quốc tế 

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát Nam Phi (SAPS) không sử dụng toàn bộ quyền lực của pháp luật để giải quyết nạn săn trộm tài nguyên sinh vật biển quy mô lớn như một tội nặng. Các lô hàng đánh bắt bất hợp pháp khổng lồ chỉ bị buộc tội theo Đạo luật Tài nguyên Sinh vật Biển và thường trốn thoát với khoản tiền phạt R2500. Tiếp cận bảo lãnh cho tội phạm thủy sản ở Nam Phi là quá dễ dàng và dẫn đến vi phạm nhiều lần. Cần có một sự thay đổi trong quản lý nghề cá, tăng cường thực thi pháp luật biển và đại dương, đồng thời đưa ra các hệ thống mà cộng đồng địa phương có thể hưởng lợi. Tội phạm có tổ chức bị nghi ngờ phải được điều tra và buộc tội theo Đạo luật Phòng chống Tội phạm có Tổ chức (POCA), với những hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn nhiều so với bản án theo Đạo luật Tài nguyên Sinh vật Biển. 

Để nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan thực thi pháp luật trong ngành thủy sản của Nam Phi với mục đích đấu tranh chống tội phạm thủy sản trên biển, FishFORCE có các chương trình đào tạo liên tục cho các FCO và nhân viên cảnh sát. FishFORCE cũng đang đào tạo các cơ quan thực thi luật thủy sản để quản lý và thực thi luật pháp hiện hành một cách hiệu quả. Các cơ quan thực thi pháp luật phải thực hiện Thỏa thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng (PSMA) của Liên Hợp Quốc với mục đích giảm đánh bắt IUU. PSMA yêu cầu các quốc gia cấm các tàu mang cờ nước ngoài bị nghi ngờ đánh bắt trái phép sử dụng cảng của họ và họ tiến hành kiểm tra các tàu.

Cục Lâm nghiệp, Thủy sản và Môi trường (DFFE), với sự hỗ trợ của TRAFFIC, FishFORCE và các bên liên quan khác, đã tổ chức một hội thảo nhiều bên tại Stellenbosch từ ngày 27/2- 3/3/2023, với mục đích xây dựng Chiến lược và Hành động Quốc gia Ngăn chặn và Chống Buôn bán Bào ngư Nam Phi được Thu hoạch Bất hợp pháp. Hội thảo hy vọng đạt được một hệ thống tích hợp hơn để giải quyết nạn săn trộm và để các tổ chức hợp tác chặt chẽ hơn để nâng cao hiệu quả của các vụ truy tố. 

Thùy Linh (Theo indiaeducationdiary)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục