Mỹ cần làm nhiều hơn để kiểm soát thủy sản đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Theo tổ chức phi chính phủ Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC), việc nhập khẩu thủy sản đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào Mỹ đang diễn ra do 4 lỗ hổng có hệ thống.
Mỹ cần làm nhiều hơn để kiểm soát thủy sản đánh bắt IUU
Ước tính 1/3 lượng thủy sản NK vào Mỹ là từ các nguồn đánh bắt IUU

Trong một báo cáo của mình NRDC đã xác định 4 vấn đề mà họ cho rằng Chính phủ Mỹ cần giải quyết.

Thứ nhất, việc sàng lọc NK điện tử cần phải được cải thiện tại Cảng Long Beach ở Los Angeles (LA/LB) và các cảng khác đối với hàng thủy sản NK. Thứ hai, cần phải nâng cao việc thực thi pháp luật tại các cảng. Thứ ba, tổ chức này kêu gọi sự hợp tác tốt hơn giữa các cơ quan liên bang, và giữa các cơ quan đó với cơ quan nhà nước. Và cuối cùng, chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu (SIMP) cần phải được cải thiện.

Về vấn đề đầu tiên, tổ chức này cho biết lượng hàng hóa đi qua các cảng này quá lớn để có các cơ quan thực thi pháp luật có thể kiểm tra thực tế. Do đó một hệ thống kiểm soát NK điện tử tinh vi có thể tự động kiểm tra các lô hàng đáng ngờ là cách duy nhất để sàng lọc số lượng hàng thủy sản nhiều như vậy một cách khả thi.

NRDC cũng than phiền về việc thiếu cơ quan thực thi của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) tại khu vực phía nam California. NRDC đề xuất đào tạo các nhân viên thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang để hỗ trợ.

Về vấn đề thứ ba, NRDC chỉ ra rằng thủy sản thường đi qua 7 cơ quan từ khi thu hoạch tới khi được tiêu thụ tại bàn ăn. Tổ chức này cho biết có quá nhiều lỗ hổng trong sự phối hợp giữa các cơ quan cho phép hải sản đánh bắt bất hợp pháp và gian lận dễ dàng lách qua cơ quan thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang.

Đối với vấn đề cuối cùng, NRDC cho biết Chương trình truy xuất nguồn gốc của Mỹ, SIMP, cần thu thập thông tin tốt hơn và mở rộng hơn. Ví dụ, NOAA hiện không yêu cầu hàng nhập khẩu cung cấp một số thông tin cơ bản về sản phẩm. Cơ quan thực thi pháp luật cũng không được đào tạo về SIMP. Tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng các dữ liệu hiện được nhập thủ công, thay vì được mã hóa bằng phần mềm.
 

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục