Tổ chức thủy sản Mỹ muốn nhà nước thực thi các quy định về mạ băng

(vasep.com.vn) Một cơ quan thương mại thủy sản Mỹ cho biết, ngành công nghiệp nước này cần thực thi tốt hơn quy định về mạ băng đối với thủy sản, trong đó có cá ngừ.

Tổ chức thủy sản Mỹ muốn nhà nước thực thi các quy định về mạ băng

Ông John Connelly, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Thủy sản Mỹ (NFI) mới đây đã cho rằng tổ chức này sẽ tập trung vào việc bảo vệ người tiêu dùng trong năm tới. Đầu tiên, cơ quan này sẽ tiếp tục thực thi các vấn đề về trọng lượng tịnh. Ông cho biết các công ty sẽ không thể dùng đá hay các sản phẩm khác ngoài thủy sản nhằm tăng trọng lượng tịnh.

Theo ông, các sản phẩm đông lạnh đang bị mạ băng quá mức. Ủy ban Hội đồng Biển Quốc gia (NOCC) về đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và gian lận thủy sản tại Mỹ cho biết có một thực tế đang được gọi là “thiếu trọng lượng”. Đó là khi các nhà chế biến cố tình “ăn gian” khối lượng của sản phẩm thông qua mạ băng, ngâm hay tẩm bột. Thông thường, họ sẽ thêm một lớp mạ băng hoặc chất bảo quản để giữ sản phẩm luôn tươi, đây là một việc làm bình thường và hợp pháp. Tuy nhiên, khi họ mạ băng quá nhiều hoặc thêm quá nhiều phụ gia và gộp trọng lượng của chúng với trọng lượng tịnh của sản phẩm, thì hành vi đó bị coi là bất hợp pháp. Cuối cùng, về cơ bản người tiêu dùng sẽ bị thiệt.

Các công ty cá ngừ cũng cần đảm bảo miếng cá ngừ đông lạnh không bị mạ băng quá nhiều.

Theo NFI, Mỹ đã có rất nhiều quy định về việc này nhưng việc thực thi không đến nơi đến chốn nên NFI đề xuất các cơ quan chức năng phải thực hiện quyết liệt.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có một số quy đinh theo Đạo luật Mỹ phẩm và Dược phẩm Liên bang (FD&C Act) liên quan đến vấn đề này. Theo cơ quan này, Mục 402(b) nghiêm cấm việc pha trộn thực phẩm bằng cách thêm bất kỳ chất nào (chẳng hạn như mạ băng) để làm tăng khối lượng hay trọng lượng của thực phẩm. Hơn nữa, Mục 403 (e)(2) và Mục 4(a)(2) của Đạo luật về Đóng gói và Ghi nhãn yêu cầu thực phẩm phải ghi chính xác về trọng lượng tịnh của thực phẩm. Việc cộng gộp cả trọng lượng đá mạ băng, ghi sai nhãn sản phẩm theo các quy định này là bất hợp pháp.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục