Mauritanie hành động để ngăn chặn tình trạng lạm thác

(vasep.com.vn) Mauritanie đã khởi động Sáng kiến Minh bạch Nghề cá (FiTI) mới để giải quyết các hoạt động đánh bắt không được kiểm soát.

Chú thích ảnh

Tổng thống Mauritania - Mohamed Ould Abdel Aziz, Tổng thống Senegal - Macky Sall cũng như các đại diện cấp cao khác đã tham dự buổi ra mắt nhằm khẳng định đất nước này là một quốc gia thân thiện với môi trường.

Quốc gia này có một số ngư trường giàu có nhất thế giới dọc theo bờ biển Đại Tây Dương dài 720km. Nhưng tình trạng đánh bắt quá mức và các thách thức khác về khí hậu đang tìm cách phá hủy những thành quả của quốc gia này.

Tổng thống Mauritania cho biết, lục địa châu Phi đang phải chịu đựng một tình trạng bất thường đặc trưng bởi sự tồn tại của nhiều nguồn tài nguyên nhưng người dân thường phải chịu cảnh nghèo đói. Cách duy nhất để cải thiện tình hình này là thông qua quản lý tốt.

Năm ngoái, Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) cho biết lượng cá ở các đại dương đã giảm một nửa kể từ năm 1970 trong một đợt lao dốc đến "bờ vực cạn kiệt" do tình trạng lạm thác và các mối đe dọa khác.

Thiệt hại đối với các rạn san hô và rừng ngập mặn, nơi nuôi dưỡng nhiều loài cá, làm tăng thêm các vấn đề do đánh bắt quá mức. Các mối đe dọa khác bao gồm phát triển ven biển, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, làm tăng nhiệt độ và khiến nước có tính axit hơn.

Đối với ngư dân, tương lai của nghề cá là vô cùng quan trọng.

Peter Eigen, người sáng lập ra Tổ chức Minh bạch Quốc tế và là chủ tịch của nhóm cố vấn FiTI cho biết sự cởi mở và hợp tác là chìa khóa trong ngành khai thác hải sản.

Các chuyên gia cho biết việc đóng cửa các ngư trường và trấn áp đánh bắt bất hợp pháp sẽ giúp các loài cá có cơ hội phục hồi. Một số ngư trường, chẳng hạn như ngoài khơi Fiji, đã được phục hồi nhờ sự bảo vệ chặt chẽ hơn.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc, sản lượng đánh bắt cá biển trên thế giới đã giảm xuống còn 79,7 triệu tấn vào năm 2012 từ mức 82,6 triệu tấn vào năm 2011.

Bảo vệ đại dương có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo đói và tăng cường an ninh lương thực.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục