Ghana: Tập trung chống hoạt động đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Bộ Thủy sản và Phát triển Nuôi trồng Thủy sản Ghana đã chỉ ra rằng lợi ích thu được từ việc thực hiện mùa đánh bắt cá khép kín sẽ bị ảnh hưởng nếu không nhanh chóng chống các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp không theo quy định (IUU).

Ngành đánh bắt cá Ghana đang phải đối mặt với các mối đe dọa như suy giảm nguồn cá do các yếu tố như biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, đánh bắt bất hợp pháp và đánh bắt quá mức. Bộ Thủy sản đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết các vấn đề trong ngành đánh bắt cá. Các biện pháp này bao gồm một chỉ thị cấp bộ về thông số kỹ thuật của ngư lưới ngư cụ để giảm đánh bắt cá con và đánh bắt phụ. Các tàu lưới kéo cũng bị giới hạn tối đa 30 ngày trên biển cho các chuyến đánh bắt cá. Bộ đã bắt đầu triển khai Hệ thống giám sát điện tử (EMS) trên các tàu lưới kéo trong giai đoạn thí điểm, với kế hoạch mở rộng hệ thống này cho tất cả các tàu đánh cá và tàu đánh cá ngừ vào năm 2025. 

Chú thích ảnh

Ngành đánh bắt cá Ghana đang phải đối mặt với suy giảm nguồn cá, biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, đánh bắt bất hợp pháp và đánh bắt quá mức

Để ngăn chặn sự sụp đổ của ngành, các biện pháp quyết liệt đang được thực hiện, bao gồm thực hiện đánh bắt khép kín. Việc thực hiện mùa đánh bắt cá kín, được quy định trong Đạo luật Thủy sản, là để đảm bảo phục hồi và xây dựng lại nguồn cá đã cạn kiệt để tránh sự sụp đổ của ngành đánh bắt cá. 

Thời điểm được khuyến nghị cho mùa đánh bắt khép kín là từ tháng 7 đến tháng 9, phù hợp với thời kỳ sinh sản của đàn cá, đảm bảo chúng có cơ hội sinh sản trước khi bị khai thác.

Ngoài ra, để giảm áp lực lên nguồn lợi thủy sản, Bộ và các đối tác cũng đã triển khai hỗ trợ đào tạo sinh kế thay thế cho ngư dân. Tổng cộng 550 ngư dân sẽ được đào tạo việc làm mới.

Thuỳ Linh (Theo Graphic)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục