EU cải tổ hệ thống kiểm soát nghề cá

(vasep.com.vn) Các quy định mới về hệ thống kiểm soát nghề cá được tăng cường có hiệu lực tại Liên minh châu Âu vào ngày 9/1/2024.

Các quy tắc sửa đổi hiện đại hóa cách thức kiểm soát các hoạt động đánh bắt thủy sản đối với các tàu đánh bắt EU và những người đánh bắt tại vùng biển EU.

Tổng cục Hàng hải và Thủy sản của Ủy ban Châu Âu cho biết, quy định này sẽ giúp ngăn chặn việc lạm thác, tạo ra một hệ thống kiểm soát nghề cá hài hòa và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo một sân chơi bình đẳng giữa các lưu vực biển và đội tàu khác nhau.

Cơ quan này cho biết quy định kiểm soát nghề cá sửa đổi của EU cập nhật hầu hết các quy tắc kiểm soát tàu đánh cá để giúp chúng phù hợp với sự phát triển công nghệ và làm cho việc đánh bắt cá của EU bền vững hơn.

Những thay đổi chính liên quan đến việc cải thiện giám sát các hoạt động đánh bắt và truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác bằng cách sử dụng công nghệ tốt nhất hiện có và xử phạt những người vi phạm quy tắc.

Hài hòa hóa và bảo tồn tài nguyên biển tốt hơn

Các quy định mới sẽ đảm bảo hệ thống kiểm soát nghề cá của EU hài hòa hơn và bảo tồn tốt hơn nguồn tài nguyên biển thông qua:

• Tăng cường đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)

• Quá trình chuyển đổi sang số hóa hoàn toàn, công nghệ mới và quản lý dữ liệu hiện đại

Việc kiểm soát các hoạt động đánh bắt cá sẽ được số hóa hoàn toàn bằng cách dần dần mở rộng việc định vị địa lý và báo cáo điện tử cho tất cả các tàu đánh cá, bất kể kích cỡ của chúng, đồng thời bắt buộc ghi lại và khai báo hoạt động đánh bắt trong một số nghề cá giải trí nhất định.

Tất cả các tàu đánh cá sẽ được theo dõi thông qua hệ thống theo dõi tàu và tất cả sản lượng đánh bắt sẽ phải được ghi lại bằng phương tiện điện tử.

Các công cụ thân thiện với người dùng như ứng dụng trên thiết bị di động sẽ được sử dụng để giảm bớt gánh nặng cho ngư dân.

Lần đầu tiên, việc truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số đầy đủ sẽ là bắt buộc trong chuỗi cung ứng, cho phép các cơ quan chức năng giải quyết việc đánh bắt bất hợp pháp hiệu quả hơn.

Hệ thống này sẽ bắt buộc đối với các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng thủy sản tươi sống và đông lạnh. Nó sẽ dần dần được mở rộng sang chế biến thủy sản và nuôi trồng thủy sản, chẳng hạn như các sản phẩm đóng hộp, giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về nguồn gốc.

Những quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng thủy sản, bao gồm cả hàng nhập khẩu.

Các quy định mới của hệ thống kiểm soát của EU cũng tăng cường việc tuân thủ “nghĩa vụ cập bến” (để đảm bảo sản lượng đánh bắt không mong muốn không bị vứt bỏ bất hợp pháp trên biển mà được đưa vào bờ): chúng bao gồm nghĩa vụ giám sát điện tử từ xa (có camera trên tàu) đối với tàu cá trên 18 mét có nguy cơ cao không tuân thủ nghĩa vụ này.

Điều quan trọng là các quy định mới bao gồm các biện pháp trừng phạt hài hòa đối với hành vi vi phạm các quy tắc của chính sách thủy sản chung, đặc biệt trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Quy định mới về thủy sản NK

Đối với các sản phẩm thủy sản NK, việc sử dụng công cụ công nghệ thông tin CATCH sẽ trở thành bắt buộc.

Các nhà NK EU sẽ cần sử dụng CATCH từ 1/9/2026, để nộp giấy chứng nhận khai thác khi NK các sản phẩm thủy sản vào thị trường EU.

CATCH hợp lý hóa quy trình chứng nhận dành cho tất cả các sản phẩm thủy sản NK vào thị trường EU và cung cấp quy trình làm việc được số hóa hoàn toàn và không cần giấy tờ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu, thông tin và tài liệu giữa tất cả các bên thương mại liên quan và cơ quan kiểm soát, do đó đơn giản hóa và đẩy nhanh các thủ tục hành chính.

CATCH giúp dễ dàng xác định và cấm NK vào EU các sản phẩm thủy sản được đánh bắt IUU, từ đó cải thiện tính hiệu quả của chương trình chứng nhận khai thác theo Quy định IUU của EU.

Bước tiếp theo

Mặc dù quy định này đã có hiệu lực nhưng vẫn có những điều khoản chuyển tiếp để dành đủ thời gian cho các cơ quan đánh cá của EU và các bên liên quan khác thích ứng với các yêu cầu mới.

Hầu hết các quy định của quy định sửa đổi sẽ được áp dụng trong 02 năm, kể từ ngày 10/1/2026. Việc vi phạm giới hạn dung sai sẽ được áp dụng trong 06 tháng (từ ngày 9/7/2024).

Một số quy định sẽ chỉ được áp dụng sau 4 năm (kể từ ngày 10/1/ 2028), vì việc thực hiện có thể yêu cầu một số công việc chuẩn bị, chẳng hạn như giám sát điện tử từ xa hoặc theo dõi và ghi chép điện tử cho đội tàu quy mô nhỏ.

Một số quy định khác sẽ chỉ được áp dụng sau 5 năm (kể từ ngày 10/1/2029), chẳng hạn như quy định về truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm thủy sản, thủy sản đã chế biến và bảo quản hoặc đối với tảo.

Trong những tháng và năm tới, Ủy ban Châu Âu sẽ áp dụng các quy định cần thiết để đảm bảo thực hiện hài hòa các quy định mới trên toàn EU.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục