EJF phổ biến ứng dụng di động DASE để khai thác bền vững tại Cameroon

(vasep.com.vn) Các cộng đồng dọc theo bờ biển Douala-Edéa ở Cameroon hiện được trang bị để giám sát các hoạt động đánh bắt cá mà họ đang tham gia. Họ đã được đào tạo về cách sử dụng ứng dụng DASE, ứng dụng này ghi lại các hoạt động xâm nhập của tàu đánh cá vào khu vực cấm. Sáng kiến này của Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) có trụ sở tại Vương quốc Anh nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động đánh bắt cá bền vững, hợp pháp và có đạo đức.

Sau Ghana, Liberia và Senegal, ứng dụng di động DASE đã có mặt tại Cameroon. Các ngư dân thủ công sống dọc theo bờ biển Douala-Edéa ở vùng Littoral hiện có thể báo cáo việc đánh bắt trái phép của tàu đánh cá trong thời gian thực. Từ ngày 27/11 đến ngày 1/12/2023, khoảng 100 ngư dân từ các trại Mbiako, Youme II và Yoyo I đã được đào tạo về cách ghi lại các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai cáo và không theo quy định (IUU).

DASE hoạt động đơn giản. Khi một tàu đánh cá bị nghi ngờ đánh bắt trái phép, ngư dân thủ công có thể mở ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh của mình và chụp ảnh tàu, bao gồm tên hoặc số nhận dạng, để ghi lại vị trí. Ứng dụng tải báo cáo lên cơ sở dữ liệu tập trung mà chính quyền có thể sử dụng để bắt giữ và trừng phạt người phạm tội.

Những ngư dân này cũng được nhận các thiết bị giám sát cộng đồng như điện thoại thông minh, áo phao, ống nhòm, áo choàng và túi chống nước để bảo vệ điện thoại của ngư dân trong quá trình hoạt động.

Một ứng dụng được ra mắt bởi EJF

Dự án giám sát đánh bắt cá có sự tham gia này là sản phẩm trí tuệ của Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) của tổ chức phi chính phủ (NGO) của Anh, tổ chức chống lại việc đánh bắt cá IUU trên toàn thế giới. Việc thu hút các ngư dân thủ công, những người mà sinh kế đang bị đe dọa, tham gia giám sát là một bước thiết yếu hướng tới việc đánh bắt cá có đạo đức, bền vững và hợp pháp

Việc phổ biến ứng dụng DASE này diễn ra vào đúng thời điểm ở Cameroon, nơi hoạt động khai thác IUU đang gây nguy hiểm cho hoạt động XK của nước này. Tháng 1/2023, quốc gia Trung Phi này nhận thẻ đỏ từ Ủy ban châu Âu, dán nhãn Cameroon là “quốc gia không hợp tác trong cuộc chiến chống khai thác IUU”. Tình trạng này khiến cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của Cameroon sang thị trường châu Âu bị đình chỉ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục