Đánh bắt trái phép là thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Chiến dịch Biên giới Chủ quyền Australia, Chuẩn Đô đốc Justin Jones đã nói về những vấn đề khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Những thách thức này bao gồm đánh bắt cá bất hợp pháp, ô nhiễm biển, khủng bố hàng hải, buôn người bất hợp pháp và các vấn đề về nhà nước, chủ quyền.

Về các vấn đề giữa các nhà nước, các cường quốc đang tìm cách thể hiện ảnh hưởng theo chiều ngang. Đơn cử như các hành động và hành vi của các bên yêu sách ở Biển Đông. Dù không phải là một bên yêu sách, Australia vẫn khuyến khích sử dụng quy tắc và chuẩn mực quốc tế, chẳng hạn như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển để giải quyết tranh chấp.

Chú thích ảnh

Đánh bắt trái phép là thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Liên quan đến Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), Australia thể hiện thái độ ủng hộ, cho rằng đây là một liên minh tích cực, không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể nào mà là một nhóm an ninh và quân sự có chung lợi ích. Chuẩn Đô đốc cũng làm rõ sẽ không có nguy cơ của cuộc khủng bố hàng hải như chỉ trích, Australia chỉ mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. 

Về vấn nạn buôn người bất hợp pháp, Australia đã có những biện pháp cụ thể để giảm thiểu và ngăn chặn, chẳng hạn như chiến dịch “Our Ocean”. 

Thuỳ Linh (Theo Hindu)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục