Gần 143 triệu USD bị mất mỗi năm do đánh bắt trái phép ở Tây Nam Ấn Độ Dương

(vasep.com.vn) Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) mới có báo cáo về thiệt hại tài chính hàng năm có thể xảy ra do đánh bắt IUU các loài tôm và cá ngừ ở Tây Nam Ấn Độ Dương (SWIO) từ năm 2015 đến năm 2021 – vùng biển khu vực ngoài khơi bờ biển của Kenya, Madagascar, Mozambique, Nam Phi và Tanzania.

Khoảng 142,8 triệu USD thu nhập tiềm năng đã bị mất khỏi khu vực mỗi năm trong giai đoạn 2015-2021 do các hoạt động đánh bắt IUU liên quan đến hai loài này. Từ năm 2016 đến năm 2021, khoảng 36% hoạt động đánh bắt có khả năng là đánh bắt IUU.

Các quốc gia EU là một số quốc gia có thị trường trọng điểm đối với các sản phẩm thủy sản xuất khẩu từ khu vực này, vì vậy EU có trách nhiệm đảm bảo rằng những gì họ NK không liên quan đến đánh bắt trái phép. WWF hy vọng phái đoàn EU có lập trường mạnh mẽ với cuộc họp của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), đưa ra các biện pháp mạnh mẽ, đầy đủ và ràng buộc được thông qua để đảm bảo rằng các hoạt động đánh bắt của các đội tàu địa phương và nước ngoài đều bền vững trong dài hạn.

Chú thích ảnh

Đánh bắt quá mức cá ngừ là một vấn đề dai dẳng ở Ấn Độ Dương

Đánh bắt quá mức cá ngừ là một vấn đề dai dẳng ở Ấn Độ Dương. Hai loại đội tàu chủ yếu hoạt động trong khu vực này gồm tàu của các quốc gia đánh cá công nghiệp xa bờ (DWFN) và các đội tàu quy mô nhỏ ven biển. Việc giám sát nghề cá không hiệu quả khiến các DWFN tham gia vào hoạt động đánh bắt IUU làm cạn kiệt nguồn tài nguyên địa phương và gây thêm áp lực đối với trữ lượng đã bị đánh bắt quá mức. Đối với các loài bị đánh bắt quá mức, việc đánh bắt IUU càng làm trầm trọng thêm áp lực phục hồi các quần thể, gây nguy hiểm cho cả tương lai của nghề cá và sức khỏe của mạng lưới thức ăn rộng lớn hơn ở đại dương. Gần 48,7% đánh bắt cá ngừ trong khu vực từ 2016-2021 có khả năng là hoạt động bất hợp pháp hoặc không được kiểm soát. Tính trung bình, thiệt hại kinh tế có thể xảy ra đối với khu vực do đánh bắt cá ngừ IUU trong giai đoạn này lên tới khoảng 95,8 triệu USD mỗi năm.

Chú thích ảnh

Đánh bắt IUU càng làm trầm trọng thêm áp lực phục hồi các quần thể, gây nguy hiểm cho cả tương lai của nghề cá và sức khỏe của mạng lưới thức ăn rộng lớn hơn ở đại dương

Mặc dù đã có một vài biện pháp quản lý nghiêm ngặt nhưng quần thể tôm vẫn tiếp tục suy giảm trên diện rộng. Thiệt hại kinh tế có thể xảy ra do khai thác tôm IUU lên tới khoảng 47 triệu USD mỗi năm từ 2015-2021. Khoảng 26,4% các hoạt động đánh bắt tôm có khả năng là bất hợp pháp và không được kiểm soát từ năm 2016 đến năm 2021.

Những thiệt hại kinh tế tiềm ẩn do đánh bắt IUU không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển, thịnh vượng và an ninh lương thực của các quốc gia trong khu vực này mà còn đe dọa dòng thương mại hải sản đến các thị trường quốc tế phụ thuộc vào các loài SWIO. Hợp tác khu vực giữa các quốc gia SWIO và tại các diễn đàn khu vực như IOTC để giải quyết những vấn đề này hiện là cấp thiết. IOTC phải đảm bảo các bên liên quan có ảnh hưởng lớn từ trong khu vực cũng như từ EU và Trung Quốc, có các quy tắc và công cụ mạnh mẽ để chống lại hoạt động đánh bắt IUU và đảm bảo một đại dương lành mạnh với nghề cá sôi động cho các thế hệ mai sau.

Thuỳ Linh (Theo WWF)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục