Costa Rica bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp các loài cá mập đang bị đe dọa

(vasep.com.vn) Liên minh gồm 18 tổ chức bảo tồn biển đã cáo buộc Costa Rica trước Văn phòng Quan hệ và Thương mại Quốc tế (IATC) của Cục Nghề cá Quốc gia (NMFS) Mỹ vì đánh bắt bất hợp pháp các loài cá mập có nguy cơ tuyệt chủng. Các tổ chức đã đưa ra bằng chứng cho thấy quốc gia này đang vi phạm ít nhất hai công ước về đánh bắt cá và Công pháp của Mỹ.

Liên minh yêu cầu chống lại hành động của Costa Rica và yêu cầu quốc gia này thực hiện các biện pháp chống hoạt động khai thác IUU.

Chú thích ảnh

Theo Randall Arauz, lãnh đạo liên minh, dù Costa Rica đã được xác định trong Báo cáo hai năm một lần vào năm 2021 là quốc gia đánh bắt cá bất hợp pháp, nhưng vẫn chưa có hành động nào được thực hiện để cải thiện tình hình. Costa Rica chỉ quan tâm đến nghề cá thương mại, phớt lờ khoa học và lợi ích cộng đồng. Việc đánh bắt bất hợp pháp các loài có nguy cơ tuyệt chủng như cá nhám đầu búa, cá mập da trơn, cá mập đuôi lưỡi hái, cá kiếm và cá marlin đang đe dọa lớn đến các loài này. 

Ý kiến tiêu cực từ liên minh có thể là hồi chuông cảnh tỉnh để Costa Rica thực hiện các biện pháp khắc phục. Costa Rica phải bảo vệ các loài cá mập có nguy cơ tuyệt chủng, thiết lập các giới hạn đánh bắt cá mập không có nguy cơ tuyệt chủng.

Thùy Linh (Theo menafn)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục