Costa Rica thỏa thuận cùng Global Fishing Watch chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Một thoả thuận mới giữa Viện Nuôi trồng Thuỷ sản và Nghề cá Costa Rica (Incopesca) và Tổ chức Global Fishing Watch (GFW) đã được ký kết. Đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định (IUU) và trên con đường để Costa Rica có được chứng nhận nghề cá quốc gia như nghề đánh bắt cá ngừ theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Daniel Carrasco, Chủ tịch của Incopesca nhấn mạnh rằng thoả thuận với GFW đã thể hiện rõ ràng cam kết minh bạch của Costa Rica. Ngoài ra, thoả thuận này sẽ thúc đẩy việc sử dụng bền vững các tài nguyên biển của nước này vì thoả thuận cho phép tăng cường các biện pháp kiểm soát và giám sát tại các vùng biển quốc gia.

Theo thoả thuận, Chính phủ Costa Rica có thể xác định các tàu tuân thủ pháp luật và những tàu vi phạm. Bằng chứng sẽ được hệ thống ghi lại.

Trước đây, cách thức khai thác nguồn lợi cá ngừ của Costa Rica đã chịu nhiều chỉ trích nhắm vào Incopesca, tổ chức quản lý, điều tiết và thúc đẩy phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản và nghề cá quốc gia.

Ngư dân đã cáo buộc Chính phủ cấp giấy phép đánh bắt cá ngừ miễn phí cho các tàu lưới vây nước ngoài, điều này đã góp phần làm làm suy yếu ngành đánh bắt của địa phương.

Thoả thuận này cũng sẽ giúp cho tham vọng có được chứng nhận bền vững của ngành thuỷ sản nước này để họ có thể tiếp cận được các thị trường quốc tế.

GFW tuyên bố rằng quyết định về việc minh bạch hoá của Costa Rica sẽ góp phần cho một tương lai bền vững, bảo tồn nguồn tài nguyên biển phong phú của đất nước, và sự thịnh vượng của con người và thiên nhiên.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục